ไม่พบผลการค้นหา
ก้าวไกล ฝากถึงนายกฯ หวังว่าจะให้ความร่วมมือเข้าชี้แจง ความคืบหน้าเลือกตั้งท้องถิ่นตามที่ กมธ.พัฒนาการเมืองได้เทียบเชิญ

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่อาจจะมีการเลื่อนไปจัดในปีหน้า เนื่องจากอ้างว่ามีความไม่พร้อมในเรื่องของบประมาณ ที่รัฐบาลในงบในส่วนจัดสรรนั้นมาใช้ช่วยเเก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนรวมของประชาชน สภาผู้เเทนราษฎรมองว่า เหตุผลดังกล่าวไม่สามารถยอมรับได้

เนื่องจากเราทราบอย่างเเน่ชัดว่า ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น มีการจัดสรรงบประจำปีอยู่เเล้ว ซึ่งในส่วนการเตรียมความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เเละองค์กรบริหารปกครองส่วนท้องถิ่น มีการเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด รวมทั้งงบประมาณในส่วนที่รัฐบาลนำมาเเก้ไขสถานการณ์โควิด ทางรัฐบาลได้มีการกู้เงินจากการออก พรก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากสภาผู้เเทนราษฎร เเละวุฒิสภา โดยประกาศใช้เป็นกฎหมายเรียบร้อยเเล้ว อีกทั้งยังมีการโอนงบจากของหน่วยงานราชการ ในการออก ร่างพรบ.โอนงบประมาณของรัฐบาล อีกด้วย ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับประเด็นในเรื่องนี้

"การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ควรไปผูกกับความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ถ้าคณะรัฐมนตรีซึ่งมีปัญหามากในขณะนี้ เป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีไม่จัดสรรให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เรื่องนี้เป็นเหตุที่ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมประชาชนต้องถูกละเมิดสิทธิ์ เพียงไม่พร้อมของคณะรัฐมนตรี จริงเเล้วการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ควรจะเป็นความเห็นชอบของรัฐมนตรีหรือไม่ หรือจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามวาระที่มันควรจะเป็น"

ทั้งนี้ตนได้มีโอกาสได้เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กกต. กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มาชี้เเจงเกี่ยวประเด็นต่างๆ ทั้งการเตรียมพร้อม การจัดสรรงบประมาณ การฝึกอบรม ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมเรียบร้อยเเล้ว ทุกอย่างนั้น ขึ้นอยู่กับมติของคณะรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวในการที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งตนได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากรัฐมนตรีไม่ให้มีการเลือกตั้ง ประเทศไทยก็จะไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างนั้นหรือ ? โดยจากประเด็นดังกล่าวส่งผลสะท้อน ไปถึงทางทุกภูมิภาค ซึ่งขาดผู้นำในการบริหาร หรืออาจจะบริหารได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น มาตั้งเเต่คณะรัฐประหาร 2557 เป็นต้นมา งบประมาณมหาศาล โดยเฉพาะงบฟื้นฟูประเทศจะถูกพัฒนาลงไปเเต่เรามีปัญหาในการใช้งบประมาณเหล่านี้ เนื่องจากไปผูกโยงกับเเค่ส่วนราชการเท่านั้น เเต่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชย คือในส่วนของผู้นำท้องถิ่น

นายปดิพัทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า บุคคลที่จะให้คำตอบเรื่องนี้ ได้ดีที่สุด คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกมธ. จะเชิญพลเอกประยุทธ์ เข้าชี้เเจงในวันพุธ 17 มิถุนายน 2563 นี้ เพื่อชี้เเจงเเละให้คำตอบต่อประชาชนหวังว่าท่านจะให้ความร่วมมือและไขความกระจ่างแก่ประชาชน

อ่านเพิ่มเติม