ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ ป.ป.ส. ย้ำพืชกระท่อมยังผิดกฎหมาย การเสพ ครอบครอง ผลิต จำหน่าย ไม่สามารถทำได้

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ "ร่างกฎหมายปรับสถานะพืชกระท่อมออกจากยาเสพติด" เสร็จเรียบร้อยแล้วโดยอยู่ระหว่างการส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบตามที่มีการแก้ไข ก่อนส่งให้รัฐสภาพิจารณาต่อไป

ซึ่งระหว่างที่ร่างกฎหมายนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้สำนักงาน ป.ป.ส.ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขได้สำรวจพื้นที่ที่มีความพร้อมในการบริหารจัดการพืชกระท่อมที่มีอยู่เดิมในพื้นที่ให้สามารถครอบครองและเสพได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ขณะนี้เตรียมประกาศและกำหนดแล้วจำนวน 135 หมู่บ้าน/ชุมชนใน 10 อำเภอ 10 จังหวัด เป็นพื้นที่นำร่องในการศึกษารูปแบบการควบคุมพืชกระท่อมผ่านกลไกการควบคุมในชุมชนเพื่อป้องกันการใช้ผิดวัตถุประสงค์และเป็นการศึกษาถึงการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รวมถึงแนวทางการควบคุมที่จะสามารถนำมาใช้ภายหลังการปรับสถานะพืชกระท่อมในอนาคตอีกด้วย

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขของการเสพและการครอบครองพืชกระท่อมในพื้นที่ดังกล่าว โดยไม่เป็นความผิดซึ่งคาดว่าช่วง 1-2 สัปดาห์นี้กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นร่างกฎกระทรวงดังกล่าวก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ และประกาศใช้ต่อไปโดยคาดว่าทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ส.ค. 2563 นี้

นายนิยม ย้ำว่าระหว่างร่างกฎหมายนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้พืชกระท่อมยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 การเสพครอบครองจำหน่ายหรือผลิตโดยการนำไปต้มในรูปแบบน้ำหรือแปรรูปในรูปแบบอื่นๆ ยังเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522

ข่าวที่เกี่ยวข้อง