ไม่พบผลการค้นหา
'สมศักดิ์' พร้อมเดินหน้าปลดล็อกใบกระท่อมออกจากยาเสพติดแก้ปัญหาคนแน่นคุก ผุดไอเดียสกัดใช้แทนมอร์ฟีนนำรายได้เข้าประเทศ ด้าน ธรรมนัส กำชับ ส.ป.ก.รีบตรวจสอบที่ดินในพื้นที่เขต ส.ป.ก.ทั่วประเทศ

พรรคพลังประชารัฐ ประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ โดยมีแกนนำพรรคและรัฐมนตรีร่วมประชุมที่สำคัญคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและ รมว.ยุติธรรม, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐและ รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดย ร.อ.ธรรมนัส ระบุถึงความคืบหน้าการทวงคืนที่ ส.ป.ก. โดยได้กำชับให้ ส.ป.ก. รีบดำเนินการตรวจสอบการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ และรายงานผลให้ทราบโดยด่วน หากตรวจพบจะดำเนินการยึดคืนตามกฎหมาย มีแนวทางการดำเนินการหลังทำการยึดคืนพื้นที่กลับมาแล้ว เป็น 2 กรณี คือ ในกรณีผู้ครอบครองที่ดินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการ หลังจาก ส.ป.ก. ได้รับที่ดินมา ส.ป.ก. จะนำที่ดินไปจัดให้แก่เกษตรกรตามนโยบายจัดที่ทำกินชุมชนของรัฐบาล 

ขณะที่กรณีผู้ครอบครองที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์แล้ว หรือ ส.ป.ก. 4-01 จะทำการตรวจสอบ หากพบว่าขาดคุณสมบัติการเป็นเกษตรกร จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด ดำเนินการสั่งให้สิ้นสิทธิ์ และสั่งให้ออกจากที่ดินพร้อมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากที่ดิน เพื่อนำมาจัดให้แก่เกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียนขอรับที่ดินทำกินตามหลักเกณฑ์ของ ส.ป.ก.

ส่วนนายสมศักดิ์ กล่าวถึงการทำงาน ในกระทรวงยุติธรรม ที่ช่วงนี้จะมีการมุ่งสกัดกั้นยาเสพติด ที่มีต้นทางมาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งจะตั้งพื้นที่สกัดในจังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์ เนื่องจากในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนขึ้นไปที่ยาเสพติดทะลักเข้ามา จะมีสายข่าวของทางการอยู่ หากเร่งสกัดจับตั้งแต่ต้นอาจกระทบกับการทำงานและความปลอดภัยของสายข่าว

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง การเร่งดำเนินการปลดล็อกใบกระท่อมออกจากยาเสพติด ว่าในวันที่ 18 ธ.ค. ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทาง และให้ปลัดกระทรวงดูว่าจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายฉบับใดที่เกี่ยวข้องบ้าง และ ภายในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ จะทำเอ็มโอยู กับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อนำสู่การปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากการเป็นยาเสพติด พร้อมยืนยันว่าใบกระท่อมไม่ได้เป็นยาเสพติด ตามหลักเกณฑ์ของสากล และมีประเทศไทยเพียงประเทศเดียว ที่ห้ามการบริโภคหรือใช้ คุณสมบัติทางยาของใบกระท่อม 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ละปีมีผู้ต้องขังจากคดีความผิดเกี่ยวกับใบกระท่อมหลายพันราย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหานักโทษล้นคุก หรือ "เป็นเรื่องรกคุกเปล่าๆ" 

นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า ที่สำคัญคือ จากการวิจัยพบว่า ใบกระท่อมมีคุณสมบัติระงับอาการปวดได้ดีกว่ามอร์ฟีนถึง 13 -​17 เท่า ซึ่งหากพัฒนาใบกระท่อมมาใช้แทนหรือสกัดใช้แทนมอร์ฟีนจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศปีละหลายแสนล้านบาทแต่เหมือนมีก๊าซธรรมชาติในประเทศ ดังนั้นจึงขอแรงสนับสนุนจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในการผลักดันเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎรด้วย อย่างไรก็ตามต้องคำนึงเรื่องพื้นที่ เพาะปลูกเพื่อไม่ให้มากจนเกินไป เพราะจะเจอกับภาวะล้นตลาดทำให้ราคาตกต่ำได้