ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงยุติธรรม ลงนามร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการยกเลิกพืชกระท่อม หลังวิเคราะห์พบส่งผลต่อร่างกายน้อย พร้อมพิจารณาถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ หวังใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ประชาชน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทวงยุติธรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ ในการดำเนินการเพื่อยกเลิกพืชกระท่อมจากยาสพติดให้โทษ และบันทึกข้อตกลงว่าด้วนความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อพิจารณายกเลิกพืชกัญชาจากยาเสพติดให้โทษ ร่วมกับ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐนตรี และรัฐมนตรีว่าการระทรวงสาธารณสุข เพื่อวางรากฐานการศึกษาและวิเคราะห์แนวทางผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในมิติต่างๆ อย่างรอบด้าน ให้ประเทศไทยสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมและพืชกัญชา ให้มีประสิทธิภาพ โดยมี ศาสตราจารพิเศษวิศิษฎ์ วิศิษภัสอรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม, นายนิยม เติมศรี เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ กระทรวงยุติธรรม

สำหรับบันทึกข้อตกลงฯ เพื่อยกเลิกพืชกระท่อม และพิจารณายกเลิกพืชกัญชาจากยาเสพติดให้เป็นการกำหนดขอบเขตความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวง โดยพิจารณา เสนอแนะแนวทาง รวมถึงรวบรวมข้อมูลกฎหมายและข้อมูลทางวิชาการเสนอต่อรัฐบาลเพื่อประกอบการเสนอร่างกฎหมายเพื่อการยกเลิกพืชกระท่อมจากยาเสพติด นอกจากนี้ยังศึกษาสภาพปัญหา แนวทางการยกเลิกพืชกัญชาจากกฎหมายเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อีกทั้งพิจารณาให้ความเห็นแนวทางการสนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนใช้จากพืชกัญชาอย่างถูกต้อง ตลอดจนมาตรการการควบคุมที่เหมาะสมกับประเทศไทย

นอกจากยกเลิกพืชกระท่อม จะพิจารณาถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพ เป็นไปตามที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในการแพทย์ อุตสาหกรมทางการแพทย์ และผลิตกัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างรายได้ของประชาชน โดยกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิตขอบการบังคับใช้กฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: