ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.ปัตตานี พบประชาชน-สมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล ย้ำต้องฟังข่าวจากรัฐบาล ฟังนายกฯ บ้าง ลั่น ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ คือซอฟต์พาวเวอร์ กำชับอย่าตื่นโควิด ลั่นกำลังไล่ล่าคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 15 ธ.ค. 2564 ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ต.บางปู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.)กลาโหม พบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล และประชาชนที่เชื่อมโยงกลุ่มอาชีพเลี้ยงปูทะเลไปยังอาชีพอื่น โดย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า พื้นที่ภาคใต้นั้นถือว่าเป็นพื้นที่มีศักยภาพมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการเกษตร แต่เราจะทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมไปด้วย 

ซึ่งการลงพื้นที่มาวันนี้ก็เพื่อมาพบประชาชน รวมถึงมาติดตามการทำงานของส่วนราชการ และวันนี้มาพบประชาชน เพื่อมาดูรอยยิ้ม ว่าจะยิ้มออกหรือเปล่า แต่วันนี้ทุกคนก็ยังมีรอยยิ้มกันอยู่ แม้เราจะไม่เห็นหน้า เห็นตากันมากหนัก แต่เราก็มีใจให้กันอยู่แล้ว การที่ลงพื้นที่มาวันนี้ก็เพราะคิดถึงจริงๆ วันนี้รู้สึกพอใจกับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ในรอบนี้ แต่ก็อยากจะให้พัฒนาไปยิ่งๆขึ้นอีก เราว่างเว้นการพัฒนาไปมากๆ จากเหตุการณ์ความไม่สงบด้วย ดังนั้นเราต้องร่วมมือ เพื่อคิดกันใหม่ว่าเราจะทำอะไร ที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพื่อลูกหลานของเรา 

ประยุทธ์  65113000000.jpg

ยันแก้ปัญหายากจนรายครัว ย้ำประชาชนต้องฟังนายกฯ บ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาความยากจนรายครัวเรือนอยู่ด้วย จะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ อาจจะมีการปรับเกณฑ์เล็กน้อย เพื่อให้สอดรับการพี่น้องประชาชน รวมถึงสอดคล้องกับศักยภาพที่มีอยู่ในพื้นที่ วันนี้เราต้องเป็นเกษตรแนวใหม่ทั้งหมด โดยการใช้พื้นที่ให้น้อย ทำผลผลิตให้มาก มีคุณภาพ และวันนี้ไม่ว่าจะทำอะไรประชาชนก็ต้องร่วมมือกับรัฐบาล ถ้าไม่ร่วมมือกันทุกอย่างก็คงไปไม่ได้ ทุกอย่างมีกฏหมายเป็นตัวกำหนด การจะทำอะไรก็ตามวันนี้ ทั้งการสร้าง ต้องทำประชาพิจารณ์ หากไม่ผ่านจากพี่น้องประชาชน ก็จบสิ้นทั้งหมด ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้ทั้งเศรษฐกิจ และธรรมชาติ ไปควบคู่กันได้ ก็ต้องสร้างสมดุลเรื่องนี้ให้ได้ เพราะวันข้างหน้าเรายังต้องรับมือกับปัญหาโลกร้อน ที่ตอนนี้ใช้เทคโนโลยีพลังงานทดแทนเข้ามา รวมถึงใช้กลไกลดิจิทัลเข้ามาร่วมด้วย 

เพราะฉะนั้นแล้วทุกคนต้องรับฟังข่าวจากรัฐบาลบ้าง เพื่อให้รู้ว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ หากต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างไม่ฟังกัน ก็ไปกันหมด ตนก็ต้องฟังประชาชน ประชาชนก็ต้องฟังนายกฯ บ้าง เพื่อจะได้หาทางเพื่อเข้ามาเจอกัน ไม่อย่างนั้นก็จะไปไม่ได้ทุกอัน 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อเช้าพูดมาตั้งแต่เช้าแล้ว แต่ก็ยังไม่หายคิดถึง ก่อนบอกเป็นภาษาใต้ว่า คิดถึงจังฮู้ๆ ก่อนบอกว่าวันนี้เราช้าไม่ได้อีกแล้ว เราต้องร่วมมือกัน ตัวนายกฯ เองก็ใจร้อนด้วย เพราะอยากให้เสร็จๆ วันนี้มีปัญหาเก่า แล้วก็ยังมีปัญหาใหม่เข้ามา แต่ถ้าประชาชนเข้าใจ ทุกอย่างก็จะเกิดความเข้าใจระหว่างกันและกัน พร้อมยืนยันว่า นายกฯ เป็นคนซื่อตรงในทุกเรื่อง และก็ปรารถนาดีกับประชาชนทุกคน ก็พยายามจะทำอย่างเต็มที่ ดังนั้นก็อยากจะฝากไปยังข้าราชการทุกคน ที่วันนี้ต้องเป็นข้าราชการยุคใหม่ ที่ต้องทำงานเชิงรุก มีวิสัยทัศน์ แก้ปัญหาในเชิงปฏิบัติ แต่ขอเพียงอย่างเดียวอย่าทุจริตเท่านั้นขอให้ทุกคนเข้าใจ โดยความเห็นชอบของพี่น้องประชาชนทั้งหมดทุกโครงการ 

ประยุทธ์ 165055000000.jpgประยุทธ์  7000000.jpg

นายกรัฐมนตรี ยังถามชาวบ้านด้วยว่า ปูทะเลตรงนี้ ได้จั้มพ์ตาประเทศไทยหรือไม่ จะไปต่างประเทศหรือเปล่า เป็นก้อน เป็นเนื้อใส่กระป๋องไปวันข้างหน้า ซึ่งชาวบ้านได้ตอบกลับว่านำไปเป็นตัวๆ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า วันนี้ตนอยากให้เห็นใจรัฐบาล และอย่าไปฟังข้อมูลที่แชร์กันและบิดเบือน ตนไม่ต้องให้ใครมารักนายกฯ ได้ทั้งหมดหรอก แต่ตนจะทำให้คน 70 ล้านคนมีความสุข ตรงนั้นแหละที่ยาก ซึ่งก็ไม่ง่าย 

ย้ำชาติ-ศาสนา-กษัตริย์ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ อย่าตระหนกโควิด

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำด้วยว่า การเป็นรัฐบาลวันนี้ต้องทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน นี่จึงถือว่าเป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์ของเรา ถ้าวันนี้ทุกอย่างแตกแยกกันไปหมด วันนี้ประเทศไทยก็ไปไม่ได้ พลังวันนี้เรามีไม่มากหนัก พลังทหารเราก็น้อย ดังนั้นอย่าให้ใครมาทำให้เราแตกแยกโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะเกิดขึ้นไม่ได้ทั้งหมด และสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ อย่าไปตื่นตระหนกกับโรคโควิด-19 เพราะทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) และกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมาแล้วว่าการฉีควัคซีน เป็นสิ่งที่ดี ที่สุดในปัจจุบัน อย่างน้อยได้ฉีดกัน 2 เข็ม และรัฐบาลกำลังไล่ตามหาคนที่ยังไม่ได้ฉีด ก่อนเชิญชวนให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน

"ไม่ต้องไปกลัว เพราะถ้าฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ ก็ไม่ถึงขั้นตาย แต่หากไม่ฉีดเลย แล้วติดเชื้อ ก็ตาย ก็ให้เลือกเอาว่าจะประชาชนจะเลือกแบบไหน อย่าไปฟังในสิ่งที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง วัคซีนทุกยี่ห้อที่ผลิตออกมา ก็เพื่อไม่ให้ป่วย ไม่ให้ตาย และวันนี้นายกฯ ก็ฉีดหมดแล้ว วันข้างหน้าก็ต้องฉีดเข็ม 3 การจะเปิดประเทศให้คนมาเที่ยวในชุมชนเรา เราเองต้องสร้างความมั่นใจด้วยการฉีดวัคซีนให้ครบด้วย เพื่อคนที่จะมาจะได้วางใจในพื้นที่เรา" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ประยุทธ์ ปู ผัดผงกะหรี่  215165037000000.jpg


โชว์ปูผัดผงกะหรี่ก่อนชิมปูขอให้ชาติหน้าเกิดเป็นคน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ไปเยี่ยมชมปู ก่อนจะบอกว่า "ปูมันน็อกเสียงฉันไปแล้ว" ก่อนที่จะขอบคุณทุกคน แล้วบอกว่า "จะขอไปคุยกับปูแปป" 

โดยนายกฯ ได้สอบถามผู้เลี้ยงว่าไปจับปูมาจากไหน ใช้ระยะเวลาเลี้ยงกี่เดือน ส่งออกราคาขายได้เท่าไหร่ โดยนายกฯขอให้ชาวบ้านเก็บข้อมูลต่างๆ ตรงนี้ไว้ด้วย 

ต่อมานายกฯ ได้โชว์ฝีมือด้วยการทำ เมนูปูผัดผงกะหรี่ ก่อนชิมปู แล้วพูดว่า "ขอให้ชาติหน้าเกิดเป็นมนุษย์นะ เนื้อปูที่กินไปหวาน มันหวาน เพราะใส่น้ำใจของนายกฯเข้าไปด้วย" ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะ ปรบมือให้กับชาวบ้าน ก่อนที่จะมีคนเข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง