ไม่พบผลการค้นหา
DSI รับตัวนายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน และนำส่งศาลฝากควบคุมระหว่างสอบสวนคดีการหายตัวของบิลลี่ ด้าน พล.อ.ประวิตร ย้ำคดี "ชัยวัฒน์" ให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ขออนุมัติต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางออกหมายจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ อันเป็นคดีพิเศษที่ 13/2562 ซึ่งศาลได้อนุมัติให้ออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ประกอบด้วย นายบุญแทน บุษราคำ, นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน แล้ว นั้น

ในวันนี้ (12 พ.ย. 2562) เวลา 11.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน เดินทางมามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาต่อคณะพนักงานสอบสวน โดยพ.ต.ท.เชน กาญจนาปัจจ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีพิเศษที่ 13/2562 จริง จึงได้รับตัวไว้ และบันทึกการจับ พร้อมแจ้งข้อหา รวมทั้งพฤติการณ์แห่งการกระทำผิดให้ทราบตามกฎหมาย จากนั้นจึงสอบสวนปากคำผู้ต้องหา ทั้ง 4 ไว้ประกอบการสอบสวน โดยมีทนายความและผู้ที่ผู้ต้องหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการสอบสวนแล้ว

ทั้งนี้ ภายหลังจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้ใช้สิทธิขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสอบสวน ต่อคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนพิเศษเห็นว่ามีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวไว้ระหว่างการสอบสวนต่อไป จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งให้ควบคุมตัวในระหว่างการสอบสวนแล้ว

"ประวิตร" ย้ำคดี "ชัยวัฒน์" ให้เป็นตามกระบวนการกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ดีเอสไอออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 9 จ.อุบลราชธานี กับพวกรวม 4 คน ในคดีฆ่านายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวกระเหรี่ยง โดยทราบว่า ตอนนี้ได้มีการออกหมายจับใน 6 ข้อหา เรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามพยานหลักฐาน ส่วนที่ว่านายชัยวัฒน์ จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้หรือไม่ เรื่องนี้ขอให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ 

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง ความคืบหน้าการจับกุมผู้ก่อเหตุยิง ป้อม ชรบ.หมู่บ้าน เสียชีวิต 15 ศพ ที่จังหวัดยะลา ล่าสุดว่าเรื่องนี้ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกำลังสอบสวนอยู่ ส่วนที่ว่าจะเป็นกลุ่มไหนก็ต้องสอบสวนตามกระบวนการของกฎหมาย

เมื่อถามถึงแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็น ออกมายอมรับ ว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงถล่ม ป้อม ชรบ. 15 ศพนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่ยืนยันว่าเป็นกลุ่มนี้ทำจริงตามกระแสข่าวหรือไม่ และยังไม่ได้รับรายงาน ภายหลังชุดพูดคุยสันติสุขเดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง