ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' พร้อมพวก เข้ามอบตัวดีเอสไอ หลังศาลออกหมายจับเอี่ยวคดีฆ่าบินลี่ ยืนยันไม่หลบหนี พร้อมตำหนิสื่อมวลชนเสนอข่าวให้ตกเป็นจำเลยสังคม โดยไม่ทราบข้อเท็จจริง

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจานและพวก รวม 4 คน เดินทางเข้ามอบตัวกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ภายหลังศาลทุจริตประพฤติมิชอบกลางอนุมัติหมายจับ ในคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอแห่งชุมชนโป่งลึก-บางกลอย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ถูกอุ้มหายเมื่อปี 2557 ภายหลังการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่อุทยานดังกล่าว 

โดยนายชัยวัฒน์กล่าวว่า หลังจากติดตามการแถลงของดีเอสไอในตลอดหลายเดือน ตนรู้อยู่แล้วว่ามีเป้าหมายพุ่งมาที่ตนและพวก วันนี้พวกเราพร้อมให้ความร่วมมือกับดีเอสไอ อย่างไรก็ตามที่ผ่านสื่อได้สร้างสตอรี่ทำให้ตนและพวกไม่มีพื้นที่ยืนในสังคม เพราะทุกคนไม่รู้ว่าสิ่งไหนจริงสิ่งไหนเท็จ จนชีวิตต้องมายืนแบบนี้ เพราะที่ผ่านมาตนทุ่มเทรักษาผืนป่าต่อสู้กับขบวนการยุติธรรมมาตลอด แต่สื่อเองทำให้ตนและครอบครัวเป็นผู้ร้ายในโลกโซเชียล ใครทำผิดทำถูกเคยเสนอหรือไม่ พร้อมยืนยันว่าตนจะไม่หลบหนีคดี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะตนรักในเกียรติรักศักดิ์ศรีของสถาบัน 

"กระแสข่าวที่ออกมาพวกผมเป็นจำเลยสังคม โดยเฉพาะโลกโซเชียลทำกันแบบนี้ให้ความเป็นธรรมกับพวกผมแค่ไหน ผมยืนเลยว่าผมต่อสู้กับกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด ผมไปกล่าวหาใครผมก็ให้สิทธิในการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม เขามีสิทธิพูดทุกเรื่อง แต่สื่อเองทำผมกับครอบครัว ทำแม้กระทั่งสถาบันผมเป็นผู้ร้ายในโลกโซเชียล ความผิดชอบชั่วดีหลักฐานเป็นยังไงเคยนำเสนอไหม" อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน กล่าว

ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า คดีดังกล่าวทำไมถึงมีการเร่งรัด เพราะภายใน 6 เดือนรู้ที่มาทั้งหมดดังนั้นทุกอย่างมันต้องมีสาเหต อย่างไรก็ดียืนยันว่าตราบใดที่ตนยังอยู่ในหน้าที่พิทักษ์ผืนป่า ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะมีตำแหน่งใหญ่โตตนก็พร้อมที่จะเอาผิด

นอกจากนี้ก่อนผู้ต้องหาทั้งหมดจะเข้ามอบตัว นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางมาที่ DSI เพื่อรอให้กำลังใจ นายชัยวัฒน์กับพวกด้วย โดยนายดำรงค์ ระบุว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายชัยวัฒน์ก่อนหน้านี้ และตั้งใจมาให้กำลังใจในฐานะที่เคยทำงานร่วมกันมาเท่านั้น ส่วนเรื่องคดีความก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการ


อ่านเพิ่มเติม