ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ ให้อภิปรายกรณีถวายสัตย์ วันที่ 18 ก.ย. เพียงวันเดียว เริ่ม 09.30 น.ถึง 24.00 น.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.ย.) สํานักนายกรัฐมนตรีส่งหนังสือมายืนยันว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ ตามมาตรา 152 ประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน เป็นวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งตรงกับการหารือกับประธานวุฒิสภาว่า วันที่ 16 และ 17 ก.ย. จะต้องมีการประชุมวุฒิสภา จึงเหลือเพียงวันที่ 18 ก.ย. เพียงวันเดียว โดยจะกำหนดการอภิปรายไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.30 น. และต้องสิ้นสุดที่เวลา 24.00 น. เพราะไม่สามารถเปิดประชุมวิสามัญต่อได้ เนื่องจากวันที่ 19 ก.ย. ปิดสมัยประชุมแล้ว 

และการจะเปิดประชุมวิสามัญจะต้องออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะมีการออกเพื่อใช้เปิดประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ช่วงกลางเดือน ต.ค. 2562

ส่วนการเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่เห็นญัตติที่จะมีการเสนอวันนี้ (4 ก.ย.) แต่อาจเป็นเรื่องที่มีการเสนอเข้ามาได้ เนื่องจากการออกพระราชกำหนดโดยการเสนอจากคณะรัฐมนตรีจะต้องทำโดยเร่งด่วน แต่เบื้องต้นทางฝ่ายค้านกำลังทำเรื่อง เพื่อขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะสามารถออกเป็นพระราชกำหนดได้หรือไม่ ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้วินิจฉัย จะมีผลทำให้ต้องชะลอการพิจารณาพระราชกำหนดดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง