ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ เผยแผนเตรียมกู้ภัยเต็มรูปแบบ เติมออกซิเจนในถ้ำที่เด็กอยู่ ลดคนที่โถง 3 เร่งสำรวจโพรงถ้ำเพิ่ม และขุดโพรงที่อาจเชื่อมต่อกับเนินนมสาว ขณะที่ทีมงานอีลอน มัสก์ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกู้ภัยเจาะอุโมงค์ช่วยเหลือทีมหมูป่า ไม่คิดค่าใช้จ่าย

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ที่เนินนมสาว ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่า ภารกิจหลักได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้าน โดยวันนี้ (7 ก.ค. 2561) ซึ่งเป็นวันที่ 15 ของเหตุการณ์ ศูนย์อำนวยการฯ ยังยึดแนวทางเดิม คือภารกิจค้นหา กู้ภัย และส่งกลับ 

ซึ่งการค้นหาดำเนินการสำเร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ในภารกิจกู้ภัย ที่ยากยิ่งกว่าการค้นหา การกู้ภัยเป็นภารกิจที่ยากที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ไม่ธรรมดา มีผู้แทนจากประเทศต่างๆ เสนอเข้ามาช่วยเหลือในเหตุการณ์จำนวนมาก มีทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทันสมัย แม้แต่นักดำน้ำที่เชี่ยวชาญยังยอมรับว่ามีศักยภาพแค่บริเวณโถง 3 หลังจากนั้นยังไปไม่ได้ ต้องใช้นักดำน้ำที่มีศักยภาพและมีทักษะสูงมาก 

ส่วนอีกภารกิจสำคัญคือการเอาน้ำออกจากถ้ำ ถือว่าประสบความสำเร็จ ระดับน้ำลดลงมาก ฝนที่ตกลงมาเมื่อวานไม่ส่งผลกระทบกับระดับน้ำ ส่วนที่หลายคนเป็นห่วงเรื่องอากาศไม่พอหายใจ ได้มีการเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในพื้นที่ที่เด็กและเจ้าหน้าที่อีก 4 คนอยู่ และลดจำนวนคนในโถง 3 เพื่อให้คนทำงานอยู่ได้อย่างสมดุลย์ และจากที่มีผู้ให้ความเห็นว่าน้ำอาจจะสูงไปถึงจุดที่เด็กอยู่ และอาจจะมีพื้นที่อยู่ไม่ถึง 10 ตารางเมตร จึงต้องเร่งระบายน้ำ เป็นการทำงานที่แข่งกับเวลา อย่างไรก็ดี ขณะนี้เด็กทั้งหมดมีสุขภาพดี มีบางคนบาดเจ็บเล็กน้อยและอ่อนเพลีย ได้ให้อาหารเพิ่มพลังงานกับเด็กและดูแลอย่างใกล้ชิด จะพยายามไม่ให้เกิดความผิดพลาด เช่นกรณีของ จ.อ.สมาน กุนัน ยืนยันว่าการพบเด็กเป็นการชนะศึกเล็กๆ แต่การกู้ชีพกู้ภัยยากยิ่งกว่า

คุมเข้มสื่อไร้บัตรห้ามเข้าทำข่าวถ้ำหลวง

ด้าน พล.ต.ต. ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ได้แจ้งสื่อมวลชนที่เข้ามาทำข่าวในพื้นที่ถ้ำหลวงฯ ว่า ที่ผ่านมามีสื่อมวลชนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ศูนย์อำนวยการร่วมฯ กำหนด คณะกรรมการศูนย์ฯ จึงต้องมีการจัดระเบียบเพื่อให้สื่อมวลชนทุกแขนงซึ่งมีกว่าพันคน ต้องมีการติดบัตรซึ่งศูนย์ฯ ออกให้ทุกครั้งที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ถ้ำหลวงฯ และพื้นที่ใกล้เคียง จากนี้จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หากไม่มีบัตรจะเชิญออกจากพื้นที่ทันที นอกจากนี้พื้นที่ที่หวงห้ามไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปเด็ดขาด ขณะที่การนำเสนอข่าว ต้องเป็นข่าวที่ออกจาก ศอร.เท่านั้น

ทีมงานอีลอน มัสก์ ส่งทีมกู้ภัยช่วยหมูป่าไม่คิดเงิน

ขณะที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังนายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัท เทสลา สเปซเอ็กซ์ เสนอตัวช่วยเหลือโดยใช้เทคโนโลยีสำรวจอวกาศ รวมถึงหน่วยกู้ภัยจาก space Exploration ในการขุดเจาะอุโมงค์ช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนที่หมูป่าอะคาเดมี 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำ

ล่าสุดทีมงานของนายอีลอน มัสก์ที่เดินทางมาท่องเที่ยวก่อนหน้านี้1 คน จะเดินทางไปที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อร่วมทีมกับทีมช่วยเหลือในการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำ และเดินทางมาจากสหรัฐฯอีก 2 คนในเย็นวันนี้ และที่เหลือ จะมาถึงวันพรุ่งนี้(8 ก.ค.) รวมทั้งหมด 9 คน โดยการช่วยเหลือในครั้งนี้ของทีมงานนายอีลอน มัสก์ ไม่มีใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง