ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ศูนย์อำนวยการฯ เผยขณะนี้เตรียมทั้งแผนช่วยเด็กออกทางหน้าถ้ำ และเจาะภูเขาลึกลงไปถึงเนินนมสาวที่เด็กอยู่ ลึกประมาณ 600 เมตร โดยใช้ต้นแบบการช่วยเหลือคนงานออกจากเหมืองในประเทศชิลี ด้านเด็กๆ เขียนข้อความออกมาว่าสบายดี

นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อเวลาประมาณ 00.00 น. ที่ผ่านมา (6 ก.ค.2561) โดยกล่าวว่า ทีมหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ทั้งหมดสบายดี อากาศภายในยังมีออกซิเจนในระดับที่หายใจได้ แต่ระดับลดลง และมีระดับคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมซักซ้อมหลายแผน มีการขุดโพรง แต่มีโพรงที่มีศักยภาพ รวม 18 หลุม หลุมลึกที่สุดขณะนี้เจาะลึกกว่า 400 เมตร แต่มุมไม่น่าจะตรงเนินนมสาวที่เด็กๆ ติดอยู่ จึงมอบหมายให้นักธรณีฟิสิกส์มาคำนวณเพื่อที่จะเจาะช่องลงไปได้ โดยได้ยกกรณีตัวอย่างของชิลีมาเป็นมาตรฐาน เนื่องจากชิลีเคยมีคนทำงานติดอยู่ในเหมืองลึกลงไปใต้ดินประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาในการเจาะถึง 2 เดือน

จุดจากสันเขาถึงบริเวณที่เด็กๆ อยู่ น่าจะลึกประมาณ 600 เมตร มีผู้เสนอให้เจาะแนวดิ่งและแนวข้าง ส่วนขั้นตอนการปิดช่องน้ำให้หมด ได้ปิดไปแล้วสองสาย คือ ห้วยน้ำดั้นและห้วยมะกอก แต่ก็ยังมีน้ำเติมเข้ามาอีก สิ่งที่กังวลคืออากาศ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ แม้แต่โถง 3 ที่ปฏิบัติงานอยู่ก็เป็นปัญหา จึงใช้วิธีร้อยสายและปั๊มอากาศจากหน้าถ้ำไปโถง 3 ที่เป็นโถงบัญชาการ ส่วนของเด็กๆ นั้นได้ให้หน่วยซีลนำถังออกซิเจนเข้าไปในบริเวณที่เด็กอยู่ ให้มีออกซิเจนหายใจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ต้องปรับแผนตลอดเวลาว่าจะทำอย่างไรหากออกซิเจนน้อยลง เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอังกฤษยืนยันว่าเด็กๆ ยังเดินและวิ่งเล่นได้ และจะมีนักว่ายน้ำในถ้ำ ชาวอังกฤษ 2 คน มาสมทบกับทีมเดิม ซึ่งกลุ่มนี้เป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือและเป็นมืออาชีพระดับโลกสำหรับการว่ายน้ำในถ้ำ

ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกรณี จ.อ. สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล วัย 38 ปี เสียชีวิตขณะอาสาปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าฯ ล่าสุด การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท) และบริษัทประกันภัยได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว และส่วนของราชการจะพิจารณาว่าจะช่วยเหลือครอบครัวอย่างไรต่อไป

ด้านเพจ Thai NavySEAL โพสต์ภาพกระดาษโน้ตซึ่งเป็นข้อความจากเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ทั้งหมดบอกว่ายังสบายดี ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้ากลับออกไปจะช่วยพ่อแม่ขายของ อยากกินไก่ทอด หมูกระทะ อยู่ในถ้ำมีเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี โดยที่ครูเอก หนึ่งในทีมโค้ชหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย เขียนข้อความถึงผู้ปกครองเด็กๆ ว่า ตอนนี้เด็กๆ สบายดี มีทีมงานดูแล พร้อมสัญญาว่าจะดูแลเด็กๆ ให้ดีที่สุด ขอบคุณทุกกำลังใจ และขอโทษผู้ปกครองด้วย และยังฝากไปถึงย่ากับอาว่าอย่าเป็นห่วงตนมาก ดูแลสุขภาพด้วย ให้อาบอกย่าทำน้ำผักกับแค็บหมูด้วย ถ้าออกไปแล้วจะไปกิน


กฟภ.ปรับแผน การจ่ายกระแสไฟฟ้า รองรับการเตรียมการอพยพทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง

วันนี้ (7 กรกฎาคม 2561) เวลา 09.00 น.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแจ้งความคืบหน้าภารกิจ ณ ถ้ำหลวง เชียงราย ได้ปรับเพิ่มแผนงานพร้อมกับระดม อุปกรณ์เครื่องมือและบุคลากร ในการเร่ง ช่วยเหลือ 13 นักเตะหมูป่า Academy ออกจากถ้ำหลวง เชียงราย จากการประสานงานกัน กับทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตลอดเวลา และความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่จะ เร่งปฏิบัติงานในภารกิจให้สำเร็จ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงได้เพิ่มขีดความสามารถในการจ่ายกระแสไฟฟ้า เพิ่มมากขึ้นตามความต้องการเพื่อรองรับการทำงานของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงการเตรียมการอพยพเคลื่อนย้าย 13 นักเตะหมูป่า Academy ออกจากถ้ำหลวง เพราะไม่ต้องการ ให้เหตุการณ์ยาวนานออกไป เป้าหมายเดียวตอนนี้คือเอาน้ำออกจากถ้ำให้เร็วและมากที่สุด ซึ่งขณะนี้สามารถเข้าไป ทำการสูบน้ำในระยะ 1,500 เมตร จึงขอแจ้งความคืบหน้า ดังนี้ 

1.ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 500 kW จำนวน 2 เครื่อง จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเครื่องสูบน้ำภายในถ้ำ จำนวน 8 วงจร และเครื่องอัดอ๊อกชิเจน จำนวน 1 วงจร สำรองจ่าย 1 วงจร รวม 10 วงจร เครื่องสูบน้ำ จำนวน 36 ตัว

2.เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 60 kW จำนวน 2 เครื่อง จ่ายให้กับระบบสูบน้ำภายในถ้ำ จำนวน 3 วงจรเครื่องสูบน้ำ 5 ตัว

3.ติดตั้งหม้อแปลงเสริมในระบบจำหน่าย จำนวน 1 เครื่อง (รวมของเดิมทีตั้งเสริมครั้งแรกเป็น 2 เครื่อง) จ่ายให้กับ กองอำนวยการ ศูนย์สื่อมวลชน โรงครัวพระราชทาน โรงพยาบาลสนาม

กฟภ.jpg

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: