ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เน้นย้ำในงานวันข้าราชการพลเรือน ปลุกทำความดี เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยสากล แจง 'ไทยนิยมยั่ง' ไม่ใช่หาเสียงให้ คสช. ยันกำลังแก้ปัญหาสู่ความยั่งยืน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุภายในงานวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2561 ว่า ข้าราชการที่ดีต้องปฎิบัติอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย สร้างคุณธรรม จริยธรรม มีธรรมาภิบาล ทำความดี สร้างศรัทธา ให้เกิดเกียรติยศ ทั้งนี้ ข้าราชการต้องเข้าใจ เนื้อหาของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หรือแผนการปฎิรูปประเทศ ที่ไม่ใช่ปฎิรูปองค์กรจนเกิดขนาดใหญ่ เกิดงบประมาณที่มากขึ้น แต่ปฎิรูปเพื่อประชาชน ดังนั้นต้องได้หลายฝ่ายมาร่วมขับเคลื่อน 

ขณะเดียวกัน ข้าราชการถือเป็นกลไกลสำคัญที่สุดของรัฐบาล ที่จะเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตยสากล ไม่กลับไปเจอเหตุการณ์เหมือนในอดีต ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลและคสช. ทำอยู่ ไม่ได้ทำเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับตน แต่กำลังแก้ปัญหาประเทศ ให้ไปสู่ความยั่งยืน เช่นเดียวกับโครงการไทยนิยมยั่งยืนที่ไม่ได้ทำเพื่อหาเสียงให้กับรัฐบาลหรือ คสช.เอง ดังนั้นตนจึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การปัญหารถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ที่มักพบปัญหาขบวนรถเสียและรถน้อย จึงแก้ปัญหารถดีเซลรางมาวิ่งข้างล่างเพื่อทดแทน ซึ่งเรื่องนี้ตนไม่ต้องการให้รัฐบาลเป็นคนสั่งการและประชาชนเป็นคนบอก แต่หน่วยงานที่ทำตรงนี้ต้องคิดได้และคิดเอง เหมือนกับปัญหารถไฟฟ้าสีน้ำเงินที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับสถานนีเตาปูน เรื่องนี้ก็ต้องแก้ปัญหาให้ได้รวดเร็วที่สุด 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนเองหลับยังคิดและฝันถึงเรื่องที่ยังทำไม่สำเร็จ คิดถึงแต่เรื่องแบบนี้ ไม่ได้คิดเพื่อเตรียมการสู่อนาคตทางการเมือง หรือเป็นรัฐบาล เพราะทุกเรื่องโชคชะตาฟ้าลิขิตมาแล้ว หากใครเป็นคนดีฟ้าก็ลิขิตไว้แล้ว พร้อมย้ำอีกว่า คสช.พร้อมแก้ปัญหาให้ทุกคน โดยเฉพาะปัญหาที่เป็นวาระของชาติหรือปัญหาที่มีความสลับสับซ้อนภายใต้กฎหมายที่มีอยู่โดยไม่สร้างภาระให้ประชาชน แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบความเรียบร้อยต้องการเสถียรภาพของบ้านเมืองและมีเศรษฐกิจดีขึ้น และเตรียมการรองรับประชาธิปไตยสากลให้ได้ แม้รัฐบาลจะมีอำนาจ แต่ต้องใช้อำนาจไม่ให้กระทบและเสื่อมเสีย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงเรื่องของกฎหมาย กฎหมายมีหลายฉบับ ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ข้าราชการกลับไปคิดว่าเป็นกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงที่จะต้องรักษาความมั่นคงไว้ให้กับประเทศ รักษาความเรียบร้อย ระบบเศรษฐกิจสามารถเดินหน้าไปได้