ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี แขวนโคมบูชา "พระนางจามเทวี" เขียนคำอธิฐานขอไทยสงบสุข กราบสักการะพระรอด ย้ำต้องอดทนช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีคืนสู่วัด ขณะที่เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภูญชัย บายศรีสวดเรียกขวัญให้กับนายกฯ ให้พรเป็นนายกฯ ต่อไปอีก 20 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.พร้อมคณะ เดินทางโดยรถตู้โตโยต้าเวลไฟร์ ทะเบียน กค 2299 ลำพูน ถึงอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ได้สักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ทรงเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรมเป็นนักรบที่มีความสามารถและชาญชัย ในสมัยนครหิริภุญชัย พร้อมร่วมแขวนโคมบูชาถวาย แด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาว จ.ลำพูน ปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งเทศการโคมหลากสีบูชาพระนางจามเทวี จะปฏิบัติก่อนเข้าสู่เทศกาลลอยกระทง ที่จะมีขึ้นวันที่ 22 พ.ย. นี้ พร้อมเขียนคำอธิฐานที่โคม ว่า "ขอให้ชาวลำพูนมีความสุขสมปรารถนทุกประการ ขอให้คนไทย ประเทศไทยสุขสงบมั่นคงยั่งยืน พร้อมลงชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ ครม. รวมถึงรัฐมนตรีที่ร่วมคณะได้ร่วมแขวนโคมด้วย พร้อมทักทายชาวบ้านที่มาต้อนรับและชมขั้นตอนการทำโคมไฟล้านนา จากชาวบ้านและคนพิการทางการได้ยิน

ทั้งนี้ก่อนกลับชาวบ้านได้ร่วมกันทำสัญลักษณ์มือพร้อมกล่าวว่า "เรารักนายกรัฐมนตรีด้วยหัวใจ สร้างไทยไปด้วยกัน" ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ยอดเยี่ยม" พร้อมทำสัญลักษณ์มือไอเลิฟยู       

จากนั้นนายกรัฐมนตรี นั่งรถรางไปยังวัดมหาวันวรมหาวิหาร เพื่อสักการะพระรอดลำพูน พระนางจามเทวีอัญเชิญมาจากเมืองละโว้) โดยมีประชาชนสวมชุดพื้นเมืองมาต้อนรับตลอด 2 ข้างทาง โดยนายกรัฐมนตรีได้โบกมือทักทาย ก่อนเข้ากราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ พระรอดลำพูน พร้อมเข้ากราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระครูโสภิต ปุญญาคม เจ้าคณะตำบลในเมืองเขต 1 รักษาการเจ้าอาวาสวัดมหาวัน 

โดยตอนหนึ่งได้สอบถามถึงสถานการณ์บ้านเมืองว่าบ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีใช่หรือไม่ รัฐบาลนี้พยายามทำงานทุกอย่าง เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศ ซึ่งเรื่องการท่องเที่ยวถือเป็นหลักสำคัญที่ช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาซึ่งเรื่องนี้เราต้องมีการพัฒนาและสร้างเรื่องราวหรือ สตอรี่ (stories) เน้นเรื่องความปลอดภัยของประเทศ

ซึ่งประเทศไทยเรามีสิ่งสำคัญ 3 อย่าง ที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ได้แก่ ธรรมชาติที่สวยงาม อาหารอร่อย และรอยยิ้มของคนไทย แต่ช่วงนี้ค่อนข้างที่จะมีข่าวในแง่ลบ ต้องอดทนแล้วช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับคืนมาวัดโรงเรียนและคนไทยแยกกันไม่ได้ สำหรับตนแล้วอยากให้วัดเป็นเวทีของการมาพูดคุยกันในทุกๆเรื่อง ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังในทุกๆ สิ่ง แต่ต้องนำมาพิจารณาก่อนว่าสิ่งไหนควรจะทำก่อนและหลัง

จากนั้นพระครูโสภิต ได้มอบพระรอดลำพูนและพระพิมพ์ลำพูน รุ่น 2518 และหนังสือประวัติของวัดมหาวันให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก และนายกรัฐมนตรีได้กดพิมพ์พระ เพื่อนำไปปลุกเสกเป็นที่ระลึก พร้อมส่องพระรอดและวัตถุโบราณอย่างสนใจ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สักการะกู่ช้าง-กู่ม้า (สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูน ซึ่งเป็นสุสานช้างศึก-ม้าศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี) ชมการฟ้อนเมือง การแสดงมวยโบราณผสมผสานกลองสะบัดชัย โดยนายกฯพอใจพร้อมทำท่าตีศอกใส่นักแสดงและก่อนเดินทางออกมา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีความสงบและถ้าประเทศไทยเป็นแบบนี้ เราสามารถไปที่ไหนก็ได้ทั้งหมด ขอให้ทุกคนอยู่ดีมีสุข อนาคตของประเทศเราอยู่กับคนเหล่านี้ และมาสักการะพระประธานในวิหารหลวง วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร (ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ภายในเจดีย์บรรจุพระสารีริกธาตุ

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ได้กราบนมัสการพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภูญชัย ซึ่งทำได้บายศรีสวดเรียกขวัญให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ และได้พรให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 20 ปี พร้อมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และได้มอบพระรอดลำพูนเนื้อเงินให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีร่วมคณะ ร่วมถึงมอบพระรอดรุ่นปลียอดฉัตรพระธาตุเจ้าหนิภุญชัย รุ่นพิเศษ 2558 ซึ่งเป็นพระรอดรุ่นเดียวกับโค้ชเอก ทีมฟุตบอลหมู่ป่าอะคาเดมี ห้อยติดต่อจนทำให้รอดชีวิตจากการติในภายถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เขียนชื่อบนผ้าห่มเพื่อถวายแด่เจ้าคณะจังหวัดลำพูนเพื่อห่มพระธาตุและถวายโคมบูชาในเทศกาลยี่เป็งที่จะมาถึงนี้ ทั้งนี้พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภูญชัย ซึ่งเป็นพระที่ชาว จ.ลำพูนและคนภาคเหนือให้ความเคารพนับถือในเรื่องของเมตตามหานิยม ก่อนจะเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์โอทอปประจำจังหวัด