ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบปิดพรมแดนประเทศ เรียกความเชื่อมั่นในประเทศ โยนเป็นอำนาจผู้ว่าฯ สั่งปิด หากทำไม่ได้ก็สั่งย้ายให้หมด ไม่ตอบห่วงผลตรวจโควิด19 "อุตตม" หรือไม่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและบุคลากรทางการแพทย์ว่า ขอชื่นชมระบบคัดกรองของสาธารณสุขที่ตรวจสอบและป้องกันผู้ที่ติดเชื้อได้รวดเร็ว แม้ยอดผู้ที่ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น ทำให้การติดตามทำได้ง่ายขึ้น เช่น กรณีที่พบในสนามมวย สถานบันเทิง โดยยืนยันทุกพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อคน เช่นกรณีการจัดคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนที่ไปร่วมงานจะได้รับการตรวจสอบ และคัดกรองทั้งหมดและติดตามตัวให้ครบ เพราะทางรัฐบาลได้สั่งห้ามจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ทั้งหมดไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญเมื่อรัฐบาลประกาศมาตรการต่างๆ ไปแล้ว ซึ่งจะให้อำนาจฝ่ายปกครองกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ที่จะตัดสินใจปิดสถานที่หรือควบคุมความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ส่วนสถานบันเทิงในกรุงเทพให้อำนาจผู้ว่ากทม. สั่งปิดไปแล้ว ส่วนต่างจังหวัดถ้าปิดตามกทม. จะต้องประเมินความปลอดภัยและความเสี่ยงอีกครั้ง

หากพบว่ายังไม่ดีขึ้นก็สามารถดำเนินการปิดต่อได้ พร้อมขอร้องข้าราชการในพื้นที่ ผู้ว่าฯ และคณะกรรมการโรคติดต่อของแต่ละจังหวัดต้องทำงานอย่างเด็ดขาด และให้รายงานผลทุกมาตรการที่รัฐบาลได้สั่งออกไปให้นายกรัฐมนตรีทราบทุกวัน เพื่อให้ทราบสถานการณ์ทุกวัน เพื่อปรับแผนการทำงานให้เพิ่มมากขึ้นและมีความสอดคล้องกัน

พร้อมย้ำว่าขณะนี้ กำลังสกัดกั้นไม่ให้เอาเชื้อโควิด-19 เข้ามาในประเทศ โดยคนจะเดินทางเข้ามาต้องได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย 

ส่วนกรณีประเทศเพื่อนบ้านเริ่มปิดประเทศไปแล้ว ประเทศไทยจะมีมาตรการเพิ่มเติมความเข้มงวด หรือยกระดับขึ้นหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี ตอบว่า "ได้ชี้แจงไปหมดแล้วส่วนรอบบ้านมันเกี่ยวกับผู้ว่าฯ จะปิดช่องทางพรมแดนอยู่ที่อำนาจผู้ว่าฯ เพราะให้อำนาจไปแล้ว และให้รายงานมา" 

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นคำสั่งของรัฐบาลจะดูเข้มแข็งและน่าเชื่อถือกว่าคำสั่งผู้ว่าฯ หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบอย่างมีอารมณ์ "ถ้าผู้ว่าจังหวัดไหนทำไม่ได้ ก็สั่งย้ายออกไปไม่เห็นจะยาก" 

จากนั้นพลเอกประยุทธ์ก็ได้เดินออกไปจากห้องแถลงข่าวเพื่อกลับไปยังทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมถึงผลตรวจนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาไวรัสโควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีส่ายหน้าไม่ตอบ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายก่อนขึ้นรถว่าสื่อจงต้องช่วยกันชี้แจงและสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจ

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีส่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุม ครม. ต่อนี้ไปต้องมีการเข้มงวดมากขึ้น หากใครมีอาการผิดปกติให้สังเกตุอาการ ถ้าไม่มีก็ทำงานได้ ส่วนคณะรัฐมนตรีจะสามารถทำงานที่บ้านได้หรือไม่ นายอนุทินก็ตอบว่า “ไม่ควร”

อ่านเพิ่มเติม