ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เดินเท้ารณรงค์ชาวเชียงใหม่ ปลุกร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ‘ธนาธร’ ย้ำหลักการธงเขียว ฟื้นรธน.จากประชาชน

พรรคอนาคตใหม่ เปิดเวทีเสวนา “จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหน ที่เราอยากอยู่ร่วมกัน” ที่พุทธสถานเชียงใหม่ โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าอนาคตใหม่ ได้ตั้งคำถามกับประชาชนชาวเชียงว่ามีความพอใจหรือไม่กับสภาวะการเมืองที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 การเดินทางมาวันนี้คือการเปิดตัวเพื่อดำเนินการหาฉันทามติ เพื่อร่วมกันสร้างรธน. ที่มาจากประชาชน ซึ่งมาจากคนส่วนใหญ่ในสังคม ที่ตั้งอยู่บนหลักการที่เป็นจริงของสังคมไทย ซึ่งการออกเดินทางวันนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรามาหาฉันทามติ เมื่อปี2540 เรารธน.ที่เป็นประชาธิปไตย แต่กว่าจะได้มาก็เป็นเรื่องยาก แต่สมาชิกรัฐสภาเอิงก็ไม่สามารถทัดทานความต้องการแบบของคนไทย จนทำให้ในสภาฯได้โหวตผ่าน จนถือว่าวันนั้นเป็นชัยชนะของประชาชน เป็นภาพสะท้อนว่าประชาชนอยากเห็นการเมืองจากกระแสรัฐธรรมนูญฉบับธงเขียว ที่มีสามประเด็นหลัก คือ “ปิดทุจริต เปิดเสรีภาพ ให้อำนาจประชาชน” ให้อำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่สามารถส่งมอบนโยบายที่ใช้ในการหาเสียยง อย่างไรก็ตามสภาวะการเมืองขณะนั้น ก็มีเสียงทักท้วงจากหลายฝ่ายว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่สนใจเสียงข้างน้อยและมีผลประโยขชน์ทับซ้อน จนทำให้นำมาสู่รัฐประหารปี 2549 มันคือการดึงอำนาจไปสู่อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลลือกตั้ง 

line_54178635984433.jpg

“แม้ว่าจะผ่านมาหลายสิบปี ประเทศไทยยังมีบาดแผลและความร้าวลึกที่ยากจะเยียวยา เพราะมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทุกสังคม รวมถึงมีคนตายจากความขัดแย้งไปกว่าร้อยคน และอีกหลายพันคนที่บาดเจ็บ” ธนาธร กล่าว

ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนมีการตั้งคำถามถึงระบบตุลาการว่ายังน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ในภาคส่วนของเศรษฐกิจ 13 ปีที่ผ่านมา เราเติบโตอย่างถดถอย ล้าหลังกว่าปรเะเทศเพื่อนบ้าน แต่ประเทศไทย เตืบโตเพียงสองเปอร์เซ็น เพราะมีการใช้งบเพื่อซื้อคะแนนนิยม ขณะที่เรื่องการศึกษา ปัจจุบันตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย เพราะว่าผู้มีอำนาจไปห่ำหั่นกันทางการเมือง ส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของประชาชน 

โดยรัฐธรรมนูญฉบับนี้พรรคอนาคตใหม่นั้น เปรียบเสมือน “ระเบิดเวลา” ทำให้ความขัดแย้งสังคมไทยตรึงเครียดมากขึ้น ดังนั้นพวกเราต้องออกมาร่วมกันหยุดระเบิดก่อนที่มันจะปะทุขึ้น อีกสิ่งที่น่ากังวลรธน. ฉบับนี้ทำให้คณะรัฐประหารมีการทำให้มันถูกกฎหมาย ทำให้อำนาจที่ไม่อยู่ในการเลือกตั้ง อยู่เหนือพี่น้องประชาชน อีกทั้งยังรวมถึงผลประโยชน์ผ่านความขัดแย้งนั้นมันมีต้นทุน โดยประชาชนคนส่วนใหญ่ยังคงได้เผชิญความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สิบมหาเศรษฐีของประเทศไทย ความมั่งคั่งได้เติบโตสวนทางกับประชาชน โดยเฉพาะห้าปีที่ผ่านมาทำให้เกิดการรวยกระจุกไปที่กลุ่มทุนใหญ่ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเดินร่วมกัน แม้จะมีความแตกต่างทางการเมือง แต่อย่างน้อยเชื่อว่าเรามีเป้าหมายและมองเห็นปัญหาร่วมกันและทำฉันทามติมันเกิดขึ้นได้

ทั้่งนี้ธนาธร ยืนยันว่าตนไม่เคยลืมบาดแผลและผู้เสียชีวิต แต่ตนเชื่อว่าระบอบการเมืองที่ดี มันต้องเปิดกว้างทางความคิดให้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติ นี่คือก้าวแรกของพวกเรา พรรคออนาคตใหม่ จะเสนอหลักสำคัญ 4 ประการ ประชาธิปไตยที่ให้อำนาจประชาชน , พระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีพระราชฐานอยู่เหนือความขัดแย้ง , รัฐสภาต้องฟังเสียงประชาชน , นิติรัฐ ต้องคุ้มครองประชาชน ตรวจสอบถ่วงดุลจากภาคประชาชน 

"ถ้าเราปล่อยให้ประเทศเดินหน้าแบบนี้ เราจะผลักภาระให้คนรุ่นใหม่ ดังนั้นนี่คือทางรอดทางเดียวที่เราต้องออกมาหยุดมัน ไม่ให้ระเบิดเวลาที่ตั้งไว้ปะทุออกมา เราต้องสร้างจินตนาการใหม่ ที่สังคมเราอยู่ด้วยสันติ ไม่ไล่ใครออกนอกประเทศ เพื่อให้เกิดข้อตกลงที่คนชนะไม่กินรวบ คนแพ้ไม่เอาคืน สู้ตามกิตกาเดียวกัน โดยการสร้างรธน.ใหม่ ที่ผ่านกรอบความคิดที่ผ่านการออกแบบโดยประชาชน"

line_54174180094851.jpgline_54180113757871.jpg

ทั้งนี้แกนนำพรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ได้นำส.ส.อนาคตใหม่และประชาชน เดินเท้ารณรงค์เพื่อร่วมหกันแก้รัฐธรรมนูญใหม่บริเวณถนนคนเดินประตูท่าแพ โดยมีประชาชนได้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก