ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.อนาคตใหม่ ตบเท้ารายงานตัว 76 คน ธนาธร เชื่อจะปิดสวิตช์ ส.ว. ยุติสืบทอดอำนาจ คสช. ได้สำเร็จ ลั่นไม่เคารพประชาธิปไตย เท่ากับไม่เคารพวิชาชีพนักการเมือง ขณะกลุ่ม ส.ส. LGBT ขอแต่งกายตามเพศวิถีเข้าสภา

บรรยากาศในช่วงบ่ายของการรายงานตัว ส.ส.วันที่ 6 คึกคักต่อเนื่อง มี ส.ส.มารายงานตัวแล้ว 100 คน รวม 439 คน จาก 498 คน คิดเป็น ร้อยละ 88 โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นำ ส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต 76 คน อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นางสาวพรรณิการ์ วานิช และนายรังสิมันต์ โรม ได้นั่งรถเมล์เดินทางมารายงานตัวที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งทุกคนเป็น ส.ส. หน้าใหม่ และเป็นที่สังเกตว่า ส่วนใหญ่ใส่เสื้อคอกลมของพรรคมารายงานตัว รวมถึงชุดที่แสดงอัตลักษณ์อย่างชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และ ส.ส. LGBT กลุ่มแรกของสภา อย่างนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ นายณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ นางสาวกวินนาถ ตาคีย์

โดยนายธัญญ์วาริน กล่าวว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ มี 4 คน ที่เป็น ส.ส.เพศทางเลือก เข้ายื่นหนังสือต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงความประสงค์ในการแต่งกายตามเพศสภาพและเพศวิถี แน่นอนว่า ปฏิเสธเพศกำเนิดไม่ได้ แต่ ส.ส. ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ดังนั้น ควรจะมีสิทธิ์เสรีภาพในการแต่งกายตามเพศสภาพของตัวเอง และการมาครั้งนี้เพื่อสะท้อนความหลากหลายทางเพศ

อนาคตใหม่.jpg
  • ส.ส.เพศทางเลือก พรรคอนาคตใหม่

ด้านนายธนาธร กล่าวหลังรายงานตัวว่า สิ่งแรกที่พรรคอนาคตใหม่จะทำ คือ การนำความสร้างสรรค์มาสร้างสิ่งใหม่ทางการเมืองเพื่อกอบกู้ความศักดิ์สิทธิ์ให้รัฐสภาอีกครั้ง อีกทั้ง ส.ส.ทั้ง 80 คนของพรรคอนาคตใหม่ มีอายุเฉลี่ย 44 ปี และไม่เคยเป็น ส.ส. มาก่อน เชื่อว่า จะสร้างความหลากหลาย และอยากให้รัฐสภายอมรับความหลากหลายของบุคคล 

ขณะที่นายปิยบุตร เรียกร้องให้ดำเนินการก่อสร้างรัฐสภาใหม่โดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเดินทางและการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส.ส. สื่อมวลชน 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล นายธนาธร ยอมรับว่า มีการพูดคุยเรื่องนี้อยู่ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะยังไม่ถึงเวลา และต้องให้เกียรติกันทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ยินดีทำงานร่วมกับทุกพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. และไม่ยอมรับเสียงของ สว. 250 เสียง เพราะภารกิจหลักตอนนี้คือการปิดสวิตช์ ส.ว. เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจ คสช. 

ธนาธร-ปิยบุตร.jpg
  • ธนาธร - ปิยบุตร พา ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เข้ารายงานตัว

ส่วนเรื่องการต่อรองเก้าอี้ นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอให้ทำภารกิจหลักให้เสร็จก่อนค่อยดำเนินการเรื่องอื่น พร้อมย้ำว่า อย่าทำให้ประชาชนผิดหวังว่า สุดท้ายการเลือกตั้งก็จะหยุดที่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ นอกจากนี้ ยังแสดงความคิดเห็นเรื่อง การแถลงข่าวของ 11 พรรคเล็ก ที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ไม่ควรโทษพรรคเล็ก แต่ต้องโทษ กกต. ที่คำนวณสูตรให้พรรคเล็กได้เก้าอี้ เพราะถือเป็นสิทธิ์ 

ด้านนายธนาธร กล่าวว่า แม้ 11 พรรคเล็กจะมีจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เป็นไร เพราะยังเชื่อมั่นว่า จะสามารถยุติการสืบทอดอำนาจ คสช.ได้ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม พร้อมทิ้งท้ายว่า การที่มี ส.ส. หรือนักการเมือง ก็เพราะมีประชาธิปไตย ใครที่ไม่เคารพประชาธิปไตย ไม่เคารพประชาชน คือไม่เคารพในวิชาชีพของตนเอง 

สงคราม.jpg
  • นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

ด้านนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ยืนยันไม่มีงูเห่าในพรรร ส.ส. ทั้ง 5 คน อยู่ฝั่งประชาธิปไตย พร้อมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ส่วนการย้ายที่ทำการพรรคจากอิมพีเรียล ลาดพร้าว ไปย่านถนนนวมินทร์ ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ นปช. แต่เนื่องจากอิมพีเรียล ลาดพร้าวจะปรับปรุงเป็นโรงแรม