ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเวียดนามสุ่มตรวจพริกป่นและพริกแห้งตามร้านอาหารในเมืองท่องเที่ยว 10 แห่ง พบการปนเปื้อนสารอะฟลาทอกซิน ซึ่งเป็นตัวการหนึ่งของโรคมะเร็งตับ

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานอ้างอิงข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ต่วยแจ๋ สื่อเวียดนาม เตือนนักท่องเที่ยวและประชาชนในเวียดนามระวังการบริโภคพริกป่นและพริกแห้งที่เสิร์ฟตามร้านอาหาร เนื่องจากทางการเวียดนามได้สุ่มตรวจสอบคุณภาพร้านอาหารในเมืองท่องเที่ยวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

การสุ่มตรวจร้านอาหารมีกลุ่มเป้าหมาย 262 แห่งใน 10 เมืองท่องเที่ยว ได้แก่ กรุงฮานอย, เมืองดานัง, กวางนาม, กวางงาย, โฮจิมินห์, ด่งทัป, ด่งนาย, บ่าเสียะ-หวงเต่า และหวิญฟุก พบว่าร้อยละ 36 ของพริกป่นและพริกแห้งที่สุ่มสำรวจในร้านอาหารต่างๆ มีสารก่อมะเร็ง 'อะฟลาทอกซิน' ในปริมาณที่เกินกว่ามาตรฐานอนุญาต และสารดังกล่าวเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งตับ

ขณะที่หนังสือพิมพ์ VN Express เผยแพร่บทสัมภาษณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทเพิ่มเติม โดยระบุว่า เจ้าพนักงานตรวจสอบคุณภาพอาหารได้ประเมินว่าพริกป่นและพริกแห้งที่มีปัญหาปนเปื้อนอะฟลาทอกซินเกือบทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำกันเองภายในครัวเรือน กระบวนการผลิตและรักษาคุณภาพอาหารจึงอาจจะไม่ได้มาตรฐาน 

จากการรายงานของกระทรวงเกษตรฯ เวียดนาม พบว่าสารอะฟลาทอกซินส่วนใหญ่ปนเปื้อนอยู่ในดินเพาะปลูก รวมถึงฟางและเมล็ดพันธุ์ที่ใช้ แต่ยังมีพืชอื่นๆ ที่ต้องระวังการปนเปื้อนสารอะฟลาทอกซินด้วยเช่นกัน ทั้งมันสำปะหลัง ข้าวโพด เมล็ดฝ้าย และถั่ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: