ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เรียกร้องและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ประสบอุบัติเหตุเรือล่มที่จังหวัด ภูเก็ต ประเทศไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ( 6 ก.ค.) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเรียกร้องให้มีการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวจีนจากเหตุการณ์เรือนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมลงที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (5 ก.ค.) โดยสีจิ้นผิง ได้สอบถามไปยังรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลจีนประจำประเทศไทย พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือในมาตรการต่างๆ อย่างดีที่สุด และเรีกยร้องให้รัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเหมาะสมที่สุด 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียังขอให้ทางหน่วยงานท่องเที่ยวของจีนเตือนประชาชนในการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในช่วงวันหยุดฤดูร้อน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจีน นายหลี่ เคอเฉียงเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูและและจัดการกับผลกระทบรวมถึงการปกป้องสิทธิของชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในต่างประเทศ รวมไปถึงการให้ความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ชาวจีนด้วย 

ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ทางกระทรวงการต่างประเทศของจีนและสถานทูตและสถานกงสุลจีนในไทยได้เปิดศูนย์ฉุกเฉินชั่วคราวเพื่อให้ความช่วยเหลือชาวจีน รวมไปถึงเป็นตัวกลางในการประสานงานในการค้นหาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บการกรณีเรือล่มดังกล่าว

ตามการรายงานของกงสุลจีนประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต โดยทั้งเรือฟินิกซ์ ไดวิ่ง และเรือยอรทช์เซเนริต้า ทั้ง 2 ลำมีนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด 127 คน โดยสามารถช่วยเหลือได้เเล้ว 78 คน เสียชีวิต 28 คนและสูญหายอีก 21คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง