ไม่พบผลการค้นหา
เหล่านักกิจกรรม บุกสถานทูตกัมพูชา จี้ตามหา "วันเฉลิม" ปกป้องผู้ลี้ภัยไทย ด้าน "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" นัดอีก 15 มิถุนายนนี้ หวังเข้าพบเอกอัครราชทูต

นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมประชาชนและนักกิจกรรม รวมตัวกันเดินทางมาที่สถานทูตกัมพูชา ประจำประเทศไทย ถนนประชาอุทิศ กทม. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ต่อกรณี นายเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่ลี้ภัยการเมือง ถูกบังคับให้สูญหาย หรือ "อุ้มหาย-อุ้มฆ่า" ในประเทศกัมพูชา และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชามีความกระตือรือร้นในการสืบสวนสอบสวนคดีนี้

วันเฉลิม กัมพูชา

โดยกิจกรรมนี้ได้ประกาศผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วม ซึ่งมีนักกิจกรรม, นิสิตนักศึกษาและประชาชนกว่า 20 คนมาร่วมแสดงออกครั้งนี้ด้วย โดยมีการชูป้ายข้อความต่างๆ "SAVE วันเฉลิม" และข้อความที่เกี่ยวเนื่องกับการ "อุ้มฆ่า-อุ้มหาย" พร้อมติดภาพถ่ายนายวันเฉลิมบริเวณกำแพงด้านหน้าสถานทูต ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือเรียกร้องต่อรัฐบาลกัมพูชาผ่านเจ้าหน้าที่สถานทูต

นายสมยศ เรียกร้องต่อรัฐบาลกัมพูชา 2 ข้อคือ  1.)​ ให้เร่งสืบสวนสอบสวนคดีนี้หาตัวผู้กระทำผิดและนำตัวนายวันเฉลิมกลับมาหากยังมีชีวิตอยู่ แต่หากเสียชีวิตก็ต้องนำศพกลับมาประเทศไทยให้ได้ 2.)​ รัฐบาลกัมพูชาต้องปกป้องคุ้มครองผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่อยู่ในประเทศกัมพูชา ทั้งนี้นายสมยศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ทางกลุ่มจะเดินทางมารวมตัวที่หน้าสถานทูตกัมพูชาอีกครั้ง เพื่อขอพบกับเอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทยและติดตามความคืบหน้าคดีนี้

วันเฉลิม กัมพูชา

นายโชติศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศในอาเซียน ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับกรณีที่คนถูกอุ้มหาย ส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจรัฐหรือไม่นั้น ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น แต่ให้ตั้งข้อสังเกตท่าทีของประเทศต่างๆ ว่ามีความกระตือรือร้อนในการจัดการปัญหานี้ ก็จะเห็นความจริงใจของรัฐบาลแต่ละประเทศที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น วันนี้จึงเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา มีความกระตือรือร้นที่จะตามหาตัวนายวันเฉลิม นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ เพราะยิ่งเวลาเนิ่นนานไป ก็ยิ่งมีแนวโน้มสูงที่จะเกิดเรื่องไม่คาดฝันต่อนายวันเฉลิมได้

วันเฉลิม กัมพูชา


อ่านเพิ่มเติม