ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.ก้าวไกล' จี้รัฐติดตามคนโดนอุ้มหาย ยันไม่ใช่ขอความช่วยเหลือ แต่คือหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำ ขณะที่กลุ่มผู้ไม่นิ่งเฉยรอการอุ้มหายขอรัฐสภาผ่าน ก.ม.ป้องกันการทรมานฉบับประชาชน และรัฐบาลต้องหาตัวคนอุ้ม 'วันเฉลิม'

ที่รัฐสภา ผู้รักความเป็นธรรม ในนาม "กลุ่มประชาชนผู้ไม่ยอมนิ่งเฉยต่อการบังคับบุคคลให้สูญหาย" นำโดยนายกันต์ วัฒนศุภางค์และนางสาววรรษมน ทับทิม ร่วมอ่านแถลงการณ์ต่อกรณีบังคับสูญหาย นายเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่ลี้ภัยการเมืองในประเทศกัมพูชา พร้อมยื่นหนังสือถคงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ผ่านนางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและโฆษกคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน เพื่อประณามการบังคับบุคคลให้สูญหายที่ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง และขอให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหาการ 'อุ้มฆ่า-อุ้มหาย' โดยมีข้อเรียกร้องต่อทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล คือ

1. ประสานงานกับรัฐบาลต่างประเทศและสถานทูตไทย กัมพูชา และลาว ในการหาผู้ร้ายที่ได้กระทำการอุ้มหายกับคนไทย เหมือนที่ประเทศอังกฤษ ได้ให้กงสุลอังกฤษ ร่วมมือกับรัฐไทยในการติดตาม "คดีแหม่มเกาะเต่า" อย่างใกล้ชิด เมื่อปี 2557 จนจับกุมคนร้ายได้

2. ขอสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทำให้บุคคลสูญหายฉบับประชาชน เพื่อเป็นเครื่องประกันว่าการอุ้มหายและการซ้อมทรมาน จะไม่เกิดขึ้นอีก จึงเรียกร้องให้รัฐสภาผ่านกฏหมายฉบับดังกล่าวเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชน

น.ส.เบญจา กล่าวว่า ไม่ว่าเป็นใครหรือมีความคิดทางการเมืองอย่างไร แต่มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกันซึ่งเป็นคุณค่าที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ขณะที่ในยุค คสช. มีผู้เห็นต่างถูกอุ้มหายจำนวนมากและต่อเนื่องมา กระทั่งนายวันเฉลิม เป็นรายล่าสุด ทำให้บรรยากาศไม่ต่างจากยุค คสช.ทั้งที่มีรัฐบาลปกติแล้ว โดยเห็นว่า การอุ้มหาย เป็นการกระทำรุนแรงต่อบุคคลอย่างโหดเหี้ยม สร้างความทุกข์ทรมานให้ครอบครัวแสนสาหัส และไม่ใช่เรื่องไกลตัวที่ควรเพิกเฉย 

น.ส.เบญจา เรียกร้องให้รัฐบาลตระหนักถึงหน้าที่ในการปกป้องคนไทยทุุกคนที่อยู่ทั่วโลก โดยออกมาแสดงออกในการติดตามให้ความช่วยเหลือนายวันเฉลิมและกรณีคนถูกอุ้มหายอื่นๆ หากเพิกเฉยอย่างที่ผ่านมาเช่นนี้จะเกิดข้อกังขาในสังคมที่ อาจมองว่ารัฐบาลสนับสนุนการอุ้มหาย ส่วน ก.ธ.ศาลฯ จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลตามกระบวนการต่อไป

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของทั้ง ส.ส. และภาคประชาชนต่อกรณี "อุ้มหาย" นั้น ไม่ใช่การร้องขอความช่วยเหลือ แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลทำหน้าที่ของตัวเอง คือ การปกป้องคนไทยทุกคน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง