ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงคืบหน้าตัวเลข ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 89 ราย ยอดสะสม 411 ราย ขณะที่ รมว.สธ.แถลงข่าวเสียงสั่นเครือ ขอให้มั่นใจในทีมแพทย์และสาธารณสุขไทย พร้อมขอ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ว่า มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 89 ราย โดยประวัติสัมผัสผู้ป่วยเกี่ยวข้องกับสนามมวย 32 ราย สถานบันเทิง 2 ราย เข้าร่วมพิธีศาสนามาเลเซีย 6 ราย และอีก 11 ราย สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยใหม่มี 38 ราย เป็นกลุ่มเดินทางจากต่างประะเทศ รวมผู้ป่วยสะสม 411 ราย อย่างไรก็ตาม กลับบ้านได้แล้ว 44 ราย รักษาตัว 366 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้เชี่ยวชาญ คณะที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่ ทีมคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ ถึงโรคโควิด-19 ว่า ในวันนี้ ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญทุกองค์กร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ทุกสถาบัน ราชวิทยาลัยต่างๆ ได้ร่วมประชุมกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 เพื่อรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน หลังจากที่ได้ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่เริ่มมีการระบาด โดยกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นองค์กรหลักที่ประสานทุกภาคส่วนในการดูแลรักษาผู้ป่วย ได้มอบให้กรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมควบคุมโรค สนับสนุนข้อมูล เวชภัณฑ์ ยา การส่งต่อผู้ป่วย

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้จะเน้นในกรุงเทพมหานครที่พบผู้ป่วยมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยทั่วประเทศ และเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมโรคเพื่อไม่ให้ระบาดไปทั่วประเทศ ด้วยมาตรการต่าง ๆ ที่ให้ทุกจังหวัดนำไปปรับใช้ ให้เข้ากับสถานการณ์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบให้มีอำนาจเต็ม ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นเลขานุการ ขอให้ใช้กฎหมายเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในจังหวัด และขอให้รับผิดชอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่ ส่วนประชาชนต้องปรับพฤติกรรมการอยู่ร่วมกัน ให้ความสำคัญกับการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) งดกิจกรรมทางสังคมให้มากที่สุด “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” หยุดแพร่โรค

“วันนี้บุคลากรชั้นนำทางการแพทย์ของประเทศมารวมตัวกันเป็น Team Thailand ดีที่สุดของประเทศแล้ว ขอให้มั่นใจในประสบการณ์ มั่นใจในทีมของพวกเรา นี่คือ The Best Team ทางสุขภาพและภาพของบุคลากรทางการแพทย์มารวมต่อกันเพื่อต่อสู้ป้องกันให้โรค ไม่สามารถทำอันตรายแก่ประชาชนคนไทยได้ นี่คือพลังคือเงินทุกบาททุกสตางค์ของประชาชนที่เสียภาษีให้กับประเทศนี้" ” นายอนุทินกล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวดังกล่าวตอนท้ายนายอนุทิน ได้พูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือคล้ายจะร้องไห้ ว่า "วันนี้พวกเราจะรวมหัวใจกันมาต่อสู้เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความปลอดภัย ขอให้มั่นใจในพวกเรา และเราจะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง"

ประชุมคกก.โรคติดต่อ_200321_0044.jpg

ขณะที่ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่ กล่าวว่า การบริหารจัดการโรคโควิด-19 ประเทศไทยดำเนินการมาอย่างดี จนถึงขณะนี้การป้องกันที่เราดีที่สุดทำได้ดี แต่ก็ยังมีการติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น จนเป็นนัยยะสำคัญ และขณะนี้มาถึงจุดที่ต้องได้รับการรักษา ดังนั้น การรักษามีกระบวนการมากมายที่จะต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการรู้เรื่องซึ่งกันและกัน ซึ่งขณะนี้มีทั้งฝ่ายที่ป้องกันและรักษามารวมตัวกันจากทุกภาคส่วน ดังนั้น เราต้องมาร่วมกันดูระบบที่ทุกฝ่ายวางไว้ว่า การดำเนินการยังคงติดขัดหรือขัดข้องที่จุดใด และจะดำเนินการอย่างไรให้ทะลุผ่านได้ ภายใต้การรวบรวมทั้งหมดเพื่อให้ทันกับสถานการณ์ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์อย่างรวดเร็วที่สุด เนื่องจากผู้ที่มีข้อมูลมากที่สุดจึงจะชนะสงครามในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากประชุมเราจะได้ข้อสรุป ที่จะทำให้ผู้ที่ทำการป้องกันและรักษามีความมั่นใจ หากบุคลากรทุกคนมั่นใจประชาชนก็จะมั่นใจตามไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม