ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม รวบ 'อานนท์ นำภา' ตามหมายจับคดีม็อบแฮร์รี พอตเตอร์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ฐานความผิด 4 ข้อหา จ่อขออนุญาตฝากขังคืนนี้

จากกรณี อานนท์ นำภา ทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ 2 คดีจากการขึ้นเวทีปราศรัยชุมนุมทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุใจความว่า ระหว่างการว่าความคดีที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ดักจับกุมบริเวณศาล โดยไม่รู้สาเหตุจากคดีใด

อย่างไรก็ดีต่อมา อานนท์ เผยแพร่จดหมายผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงอธิบดีศาลอาญา โดยเรียกร้องให้พิจารณายกเลิกหมายจับและคุ้มครองความปลอดภัยของทนายความ เนื่องจากไม่มีเหตุอันใดในการออกหมาย โดยเห็นว่าเป็นการคุกคามอย่างโจ่งแจ้งในพื้นที่ศาล 

ต่อมาเมื่อเวลา 19.15 น. ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ได้แสดงหมายจับ อานนท์ ในฐานความผิด 4 ข้อหา อาทิ ยุยงปลุกปั่น,พ.ร.บ.ชุมนุมฯ, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ด้าน พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผู้กำกับการ สน.ชนะสงคราม ยอมรับกับ วอยซ์ออนไลน์ ว่า ตำรวจกำลังนำตัว อานนท์ นำภา ไป สน.ชนะสงคราม ก่อนส่งตัวไปที่ สน.ห้วยขวาง เพื่อบันทึกจับกุมและสอบสวน ก่อนเตรียมส่งให้ศาลพิจารณาฝากขังต่อไป

เวลา 20.00 น. ด้าน รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เตรียมเดินทางไปที่ สน.ชนะสงคราม เพื่อติดตามสถานการณ์การควบคุมตัว

ทั้งนี้ ทนายความของ อานนท์ นำภา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการนำตัวผู้เสียหายบันทึกการจับตัวและเจรจาขอให้ประกันตัว โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นตำแหน่งใช้สิทธิประกันตัว เนื่องจาก อานนท์ ติดภารกิจว่าคดีความ และไม่มีพฤติกรรมหลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง พร้อมตั้งคำถามว่าเหตุใดทำไมถึงนำตัวมาที่ สน.ชนะสงคราม แล้วจะย้ายไปที่ สน.ห้วยขวาง

เพราะเป็นเรื่องที่แปลกของกระบวนการยุติธรรม ยิ่งสังคมกำลังตั้งคำถามถึงความเท่าเทียมของฝ่ายเห็นต่าง เพราะไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะไม่ให้ประกัน โดยข้อหานั้นมีโทษ 7 ปี สามารถให้ความเป็นธรรมต่อผู้เสียหายได้ หากวันหนึ่ง พล.ต.อ.จักร์ทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถูกเอาผิดคดีอาญา ก็คงอยากพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเองเหมือนกัน 

ด้าน รังสิมันต์ โรม เห็นว่าเบื้องต้นควรให้ประกันตัว เพราะการควบคุมตัวไว้ไม่มีความจำเป็น ดังนั้นขอให้ประชาชนช่วยกันจับตามอง และบทบาทของกระบวรการยุติธรรมครั้งนี้ ต้องมีการถอดบทเรียนอีกครั้ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: