ไม่พบผลการค้นหา
ทนายอานนท์ เผยผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ รอดักจับกุมบริเวณศาลอาญา หลังถูกออกหมายจับคดีธรรมศาสตร์จะไม่ทน

อานนท์ นำภา ทนายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับ 2 คดีจากการขึ้นเวทีปราศรัยชุมนุมทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจำนวนมากมาดักจับกุมผมที่ศาลอาญา ซึ่งผมมาว่าความคดีสิทธิมนุษยชนที่ย้ายมาจากศาลทหาร ผมไม่รู้ว่าเป็นหมายจับ สน.ไหน และไม่รู้ว่าศาลปล่อยให้เกิดเหตุแบบนี้ในศาลได้อย่างไร พรุ่งนี้จนถึงวันศุกร์ผมยังต้องมาว่าความที่ศาลอาญา และมีคดีสิทธิตลอดเดือนหน้า ถ้าผมถูกจับวันนี้ ฝากทุกคนสู้ต่อไปด้วย"

ด้าน ภาณุพงศ์ จาดนอก หนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับคดีเดียวกัน ได้เปิดเผยกับ วอยซ์ออนไลน์ ภายหลัง อานนท์ นำภา ได้โพสต์ข้อความว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวจับเข้าจับกุม อย่างไรก็ตามภาณุพงศ์ ยืนยันว่าจะไม่เข้ามอบตัว ในเมื่อออกหมายจับแล้ว ขอให้เดินทางมาจับเอง 

ก่อนหน้านี้วันที่ 7 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้ออกหมายจับกรณีการชุมนุมเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ไปแล้ว 3 ราย ประกอบไปด้วย พริษฐ์ ชิวารักษ์ , อานนท์ นำภา, ภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว ขณะเดียวกันได้มีการยื่นขอถอนคำร้องปล่อยตัว เนื่องจากทั้ง 3 ราย ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยกรณีล่าสุดวันที่ 19 ส.ค. มีรายงานว่า พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ขออำนาจศาลจังหวัดธัญบุรี ในการออกหมายจับผู้ปราศรัยเวที 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 จำนวน 6 ราย ประกอบไปด้วย 1.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล 2.ภาณุพงศ์ จาดนอก 3.อานนท์ นำภา 4.ณัฐชนน ไพโรจน์ 5.ธนวัฒน์ จันผลึก 6.สิทธิ์นนท์ ทรงศิริ 

จากการกระทำผิดทั้งหมด 6 ข้อหา ประกอบไปด้วย 

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 

2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา 

3.ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป, ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ 

4.ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 

5.และข้อหาอื่นๆ ที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด 

6.ข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลังรวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

อ่านเพิ่มเติม