ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' ระบุไม่ทราบวิธีแก้ปมถวายสัตย์ของนายกฯ เชื่อ ไม่สร้างปัญหาให้รัฐบาล เพราะยังสามารถเดินหน้าทำงานต่อได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุกำลังหาทางแก้ไขประเด็นเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณ ว่า ตนไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ว่านายกฯ หมายถึงอะไร ที่ท่านบอกว่าหาทางอยู่นั้น ตนไม่ทราบ ต้องถามท่านเอง       

ผู้สื่อข่าวถามว่า อะไรคือ ปัญหาที่ต้องแก้ไข นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ เมื่อถามว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ จะกระทบการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ตอบ แต่ตอนนี้รัฐบาลก็ทำอยู่ หลังจากมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว  

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ก็ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า เขามีสิทธิ์เข้าใจแบบนั้น และมีสิทธิ์จะสงสัย เมื่อนายกฯ บอกว่ากำลังหาทางอยู่ ก็ให้ท่านหาทางก่อน เมื่อถามว่า รัฐบาลมองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ครับ ผมตอบได้แค่นี้ อย่างอื่นตอบไม่ถูก"

ทั้งนี้ หากมีการตั้งกระทู้ในสภา ผู้ที่จะตอบคำถามคือใคร นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ว่าถามใคร หากถามนายกฯ นายกฯ จะต้องตอบ เพราะคนอื่นไม่อยู่ในฐานะที่รู้ เมื่อถามว่า หากนายกฯ มอบหมายให้ตอบแทนจะชี้แจงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกฯ สามารถมอบได้ แต่ตนจะพูดได้หรือไม่นั้น ยังไม่รู้ เมื่อยังไม่เกิดเหตุอย่าเพิ่งมาสมมุติ         

ส่วนก่อนหน้านี้เคยมีกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยเห็น แต่มีการแก้ไข เพราะเมื่อตกใจก็พูดใหม่ แก้ไขตรงนั้น เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเคยมีถวายสัตย์ไปแล้ว และมีการแก้ไขภายหลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะมี แต่ไม่ใช่ทั้งคณะ เป็นการปรับคณะรัฐมนตรีเข้าไปทีละคนสองคน ส่วนแก้ไขอย่างไรนั้น ขอว่าอย่าเพิ่งพูด  

เมื่อถามถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องในเรื่องดังกล่าว รองนายกฯ กล่าวว่า ถือว่าดีแล้ว และหากเรื่องไปถึงศาลและมีคำตัดสินออกมาทุกอย่างจะจบหรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบในประเด็นนี้ เพราะนายกฯ บอกแล้วว่ากำลังหาทางอยู่ แต่เรื่องนี้นายกฯ ไม่เคยบอกกับตน เห็นแต่ข่าวในสื่อ ส่วนวิธีการหาทางของนายกฯ นั้น ย้ำว่าตนไม่รู้ จึงไม่รู้จะตอบอย่างไร

เมื่อถามว่า จากคำพูดของนายกฯ เหมือนเป็นการยอมรับว่าพลาดจริงๆ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ความจริงแล้วเป็นปัญหาที่ไปพูดกันเอง กระพือกันออกไป แต่เมื่อมีการพูดกันแสดงว่ามีปัญหา ท่านก็จะแก้ตรงนี้ ส่วนจะแก้อย่างไรก็แล้วแต่ท่าน

ส่วนที่เรื่องนี้ฝ่ายค้านรุกหนัก หากยังไม่ชี้แจงจะกลายเป็นปัญหาบานปลายหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นั่นเป็นความเข้าใจของบางคน แต่ในส่วนของนายกฯ คงไม่เดือดร้อนขนาดนั้น เพราะไม่เห็นท่านบอกว่าเป็นความยากลำบากหรือเดือดร้อนอะไร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง