ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกประชาธิปัตย์ชี้ 'ประยุทธ์' เป็นผู้นำ ไม่มีสิทธิ์พูดจาหยาบคายต่อหน้าสาธารณชน ฟาก รองโฆษกพรรคประชาชาติ ท้าดูผลวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 'หน.คสช.' ไม่ต้องท้าใครมาไล่ตอนนี้ 'ลดาวัลลิ์' แนะเป็นนักการเมืองแล้วต้องอดทนอดกลั้นให้มากขึ้น

นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข้อเท็จจริงต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ลั่นไม่ลาออก ยก โอบามา สีจิ้นผิง ไม่ทิ้งเก้าอี้ พร้อมกับสบถว่า "มึงมาไล่ดูซิ" พร้อมกับกล่าวพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่มีสิทธิ์พูดจาหยาบคายต่อหน้าสาธารณชน อันจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับสังคมและเยาวชนต่อไป ขาดซึ่งวุฒิภาวะของคนเป็นนายกรัฐมนตรี

อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีสิทธิ์พูดโกหก หรือพูดความจริงไม่หมด ทำให้ประชาชนสับสน เพราะในความเป็นจริงแล้วนายอภิสิทธิ์ เพียงหยิบยกประเด็นให้เห็นว่า รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้นเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม และยังมีมาตรา 44 ที่สามารถปลด หรือโยกย้ายข้าราชการทุกหน่วยงาน แม้กระทั่ง กกต. ซึ่งทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการเลือกตั้ง 

ขณะที่ รัฐบาลปกติทั่วไปนั้นไม่มี และการเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ก็ไม่มีอำนาจในการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการใดๆ ทั้งสิ้น ต้องขอความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน และการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะลาออก หรือไม่ลาออกนั้น เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิ์คิด และพิจารณาได้ด้วยตัวเอง แต่ไม่มีสิทธิ์พูดจาหยาบคายต่อหน้าสาธารณชน และพูดไม่จริง 



ธนา ชีรวินิจ พรรคประชาธิปัตย์ MG_6643.JPG

"ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลิกเล่นปาหี่การเมืองเสียที วันนี้การตอบรับเข้าเป็นบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ พยายามทำให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์จากการนำนโยบายของรัฐในการหาเสียงล่วงหน้า โดยที่พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดีมาโดยตลอด จึงปฏิเสธไม่ได้ถึงความเกี่ยวพันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ผมเชื่อมั่นและในสังคมโดยทั่วไปก็ทราบดีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นชายชาติทหาร ก็ต้องกล้าหาญที่จะพูดในเรื่องที่เป็นความจริง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์" นายธนากล่าว

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า รัฐมนตรีที่ลาออกไปนั้นเพราะจะไปทำการเมือง ผมจึงปล่อยเขาไปนั้น นายธนากล่าวว่า ในเมื่อรัฐมนตรี 4 คนได้ลาออกไปเพื่อไปทำการเมือง และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะไปทำการเมืองในฐานะเป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะมีจริยธรรมพอกับรัฐมนตรี 4 คนที่ลาออกไปนั้นหรือไม่ 

ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง รัฐมนตรีที่ลาออกเพราะเรื่องปลากระป๋องนั้น นายธนากล่าวว่าเป็นการลาออกเพื่อแสดงสปิริตทางการเมือง เพื่อให้การตรวจสอบของรัฐบาลทำได้อย่างเต็มที่ และท้ายที่สุด ปปช. ได้ชี้มูลแล้วว่า ไม่มีความผิดแต่อย่างใด ดังนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการกล่าวถึงข้อเท็จจริงใดๆ ก็ขอให้ศึกษาข้อมูลให้ถ่องแท้ อย่าโกหกประชาชน 

รองโฆษกประชาชาติชี้ 'ประยุทธ์' เก็บอาการไม่อยู่เพราะกลัวแพ้เลือกตั้ง แม้มี ม.44

ด้านนายสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคประชาชาติ แสดงความเห็นต่อกิริยาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ในระหว่างการแถลงผลงานรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า คงช่วยแก้ไขการสบถแบบแรงๆ ของ "บิ๊กตู่" มิได้เพราะอาการ ข้างต้น เป็น "เสมือนสนิมที่เกิดแต่เนื้อในตน" และ ระบุว่า "บิ๊กตู่" เป็นคน "อารมณ์สองขั้ว" แต่อีกมุมหนึ่งก็คงอึดอัดเพราะยังแยกแยะมิได้ว่าตนจะเลือกหนทางใด เพราะทราบดีว่าอย่างไรเสีย "พรรคประชารัฐ" ที่ยกขัน��มากมาก็ไม่ชนะการเลือกตั้งและจะอยู่ หรือ จะลงจากหลังเสืออย่างไรให้สง่างามเพราะยามนี้ทุกอย่างประเดประดัง 

อีกทั้ง ยังไม่มั่นใจว่ากลไกการใช้อำนาจรัฐจากการที่เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มบวกมาตรา 44 นั้น จะเอาเปรียบพรรคคู่แข่งทางการเมืองต่างๆ ได้ตามโรดแมปที่ผู้ร่วมก่อการจากแม่น้ำทั้ง 5 สายวางเป็นพรมแดงเพื่อเข้าสู่ทำเนียบได้ดังฝันหรือไม่ เพราะคนรุ่นใหม่ที่มีบทบาทเป็นตัวแปรของการเลือกตั้งในครั้งนี้ และประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ที่รักและเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยไม่ได้โง่ถึงขนาดไม่รู้ว่า 5 ปีที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ของประเทศยากลำบากอย่างไรกับการดำรงชีวิตในระบบเผด็จการที่วันนี้กำลังจะมาสานต่อผลงานแบบเดิมๆ ด้วยคนหน้าเดิมๆ 



สุพจน์.jpg

"จึงเชื่อว่าทุกคนคงจินตนาการได้ว่าประเทศไทยในอีก 4 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ฉะนั้นท่านไม่ต้องมาท้าทายให้ใครลองมาไล่ท่านดูซิ เพราะเขาจะมากันแน่ๆ ในวันที่ 24 มีนาคมนี้แน่นอน" นายสุพจน์ กล่าว

'ลดาวัลลิ์' ชี้ 'ประยุทธ์' หลุดคำหยาบสะท้อนลักษณะผู้นำที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน

ด้านนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พูดคำหยาบหลายครั้งแล้ว ล่าสุดก็พูดอีกว่า "มึงมาไล่ดูสิ" กรณีถูกกดดันจากสังคมให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เป็นกลางในการเลือกตั้งนั้น เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผู้นำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเชื่อมโยงกับประชาชน กับผู้นำที่ไม่เชื่อมโยงกับประชาชนเพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน  

โดยหลักการแล้วผู้นำที่เชื่อมโยงกับประชาชนจะพูดจะทำอะไรย่อมคำนึงถึงจิตใจประชาชนมากกว่า รวมไปถึงการทำงานก็จะยึดโยงกับประชาชนมากกว่า และการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินก็จะเชื่อมโยงกับประชาชนมากกว่า

ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์.JPG

"นับจากนี้เป็นต้นไปพลเอกประยุทธ์จำเป็นต้องมีความอดทนอดกลั้นต่อการเรียกร้องของประชาชนและทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยให้มากเป็นพิเศษด้วย หลังจากท่านตัดสินใจจะเข้าสู่การเป็นนักการเมืองเต็มตัว" นางลดาวัลลิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :