ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศรายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ มธ.ท่าพระจันทร์ เป็นช่วงเดียวกับที่ คสช.กำลังเผชิญวิกฤตเรื่องภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นที่เพิ่มขึ้น โดยอ้างโพลสำรวจความเห็นประชาชนต่อการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาล คสช.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานการประเมินของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งประจำการอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ คาดว่าผู้ชุมนุมประมาณ 500 คนเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่ม 'คนอยากเลือกตั้ง' เนื่องในวันครบรอบ 4 ปีการก่อรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 3 ประการ ได้แก่ ให้ คสช.รีบจัดการเลือกตั้ง ยุบ คสช. และเรียกร้องให้ทหารเลิกสนับสนุน คสช. 

รอยเตอร์ได้อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งระบุว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีอาวุธ มีแต่กระบอง" และจะใช้แต่กฎหมายจัดการกับผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายขบวนออกจาก มธ.ท่าพระจันทร์ โดยถึงขณะนี้ แกนนำ 5 คนของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งถูกตำรวจตั้งข้อหาแล้ว

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานด้วยว่า ผลสำรวจความคิดเห็นของโพลสำนักต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ บ่งชี้ว่ารัฐบาล คสช.กำลังเผชิญวิกฤตด้านภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วยหรือไม่พอใจการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ เพราะแทบจะไม่ต่างจากรัฐบาลอื่นๆ ชุดก่อนหน้า และขัดแย้งกับคำกล่าวของคณะรัฐประหารที่เคยสัญญาว่าจะปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นและปฏิรูปการเมือง

ขณะเดียวกัน สุณัย ผาสุข นักวิจัยขององค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ประจำเอเชีย ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 22 พ.ค. ระบุว่า ความหวังที่ประเทศไทยจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยยังดูมืดมน เพราะถึงแม้จะครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการปฏิรูปหรือการเลือกตั้งตามที่รัฐบาลทหารเคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ และมีการผัดผ่อนคำพูดมาแล้วหลายครั้ง

คำสัญญาล่าสุดของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งหากการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง ก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ากระบวนการต่างๆ จะดำเนินไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมตามหลักสิทธิเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตยในแบบสากล เพราะจนถึงวันนี้ ยังมีการบังคับใช้คำสั่ง คสช.ที่ห้ามประชาชนรวมตัวกันจัดกิจกรรมหรือแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะเกิน 4 คนอยู่ รวมถึงมีการใช้กฎหมายดำเนินคดีเพื่อปิดปากกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

แถลงการณ์ของนักวิจัย HRW ระบุด้วยว่า หลายประเทศยังคงรอคอยให้ไทยกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป ซึ่งแสดงท่าทีมาตลอดว่าพร้อมจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับไทยให้คืนมาอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเงืิ่อนไขว่าจะต้องเป็นรัฐบาลที่มีจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: