ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายศิลปินและภาคประชาสังคมศิลปวัฒนธรรม ร้องนายกรัฐมนตรียับยั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังออกมาประกาศขอคืนหอศิลปวัฒธรรมไปบริหารเอง

กลุ่มเครือข่ายศิลปินและภาคประชาสังคมศิลปวัฒนธรรม นำโดยนายจุมพล อภิสุข และนายมานิตย์ ศรีวานิชภูมิ นำรายชื่อศิลปิน 539 คน 8 องค์กร เข้ายื่นหนังสือต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีระงับไม่ให้กรุงเทพมหานครยึดหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยการบริหารจัดการของมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ไปบริหารเอง และขอคัดค้านที่พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวหาว่าการบริหารหอศิลปฯ ปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งที่ความเป็นจริง ทางมูลนิธิสามารถจัดหาทุนได้มากกว่างบประมาณถึงปีละประมาณ 40 ล้านบาท และยอดผู้เข้าชมปี 2560 ก็มีมากถึง 1,700,000 คน จากปีแรก (2551) มีเพียง 300,000 คน 

นอกจากนี้ ยังขอให้เคารพปฏิญญากรุงเทพมหานครว่าด้วยข้อตกลงความร่วมมือทางด้านศิลปะวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครระหว่างกรุงเทพมหานครและพันธมิตรด้านศิลปะวัฒนธรรม ที่ได้ลงนามร่วมกันสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดให้การบริหารจัดการดังกล่าวเป็นไปภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนองค์กรทางศิลปะเพื่อให้เกิดการศึกษาและการอนุรักษ์ศิลปะ 

นายจุมพลกล่าวว่า อยากให้ประชาชนร่วมกันเข้าไปแสดงความเห็นผ่านเว็บ Change.org เรื่อง 'คัดค้านการที่กรุงเทพมหานครจะเข้ามาบริหารจัดการหอศิลปฯด้วยตัวเอง พร้อมแฮชแท็กฟรีบีเอซีซี' ซึ่งขณะนี้ มีเข้าไปแสดงผู้เห็นด้วย กว่า 15,000 คนแล้ว

ทั้งนี้ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ได้แต่งกลอนเพื่อมอบให้นายกรัฐมนตรีด้วย มีใจความว่า "หอศิลป์ คือ อุทยาน งานศิลปะ ต้นไม้แห่งธรรมะ จะเติบใหญ่ หวังผลอย่าเด็ดดอก...อย่าติดใจ เปิดที่ให้ ไม้ดอก ได้งอกงาม"

ดังนั้น ทางมูลนิธิเห็นว่า การที่กรุงเทพมหานครจะดึงหอศิลปฯกลับไปบริหารจัดการเอง แต่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและหน่วยงานยอมรับว่าไม่มีความรู้นั้น ซึ่งในอนาคตอาจนำไปสู่การเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาจัดการ ซึ่งจะกลายเป็นเชิงพาณิชย์ อีกทั้งส่วนตัวไม่เชื่อคำพูดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะถอยในนโยบายดังกล่าว พร้อมย้ำว่า จะขอติดตามผลการประชุมของ สภากรุงเทพทหานครในช่วงบ่ายวันนี้ และเครือข่ายจะประชุมเพื่อพิจารณาการยกระดับการเรียกร้องต่อไป หากจำเป็นอาจต้องมีการชุมนุม แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง

ทั้งนี้ ยังได้ตั้งคำถามไปถึงการดำเนินงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสภากรุงเทพมหานครที่ปัจจุบันมาจากการแต่งตั้ง ต่างจากอดีตที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งใช้กฎหมายการบริหารจัดการหอศิลปฯ คนละฉบับกัน ว่ามีวาระซ่อนเร้นอะไรอยู่หรือไม่

อ่านเพิ่มเติม