ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบเปลี่ยนเวลาเคอร์ฟิว เริ่ม 23.00-04.00 น. พร้อมสั่งชะลอเปิดเมืองภูเก็ตรอพิจารณาใหม่สัปดาห์หน้า แจงให้เวลาเปิดห้างสรรพสินค้า 10.00-20.00 น. ต่างจากผู้ประกอบการขอถึง 3 ทุ่ม อ้างหวั่นกระทบเวลากลับบ้านของพนักงานและ ปชช.

วันที่ 15 พ.ค. 2563 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธานการประชุมในวันนี้ เห็นชอบให้ปรับเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น. จากเดิม 22.00-04.00 น.

พร้อมกันนี้ จะมีการผ่อนคลายมาตรการในกิจการ/กิจกรรมประเภทต่างๆ เพิ่มเติม เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น เพียงแต่จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลตามมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวดต่อไป

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 นี้ จะอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.จากที่ผู้ประกอบการขอมาที่เวลา 10.00-21.00 น. โดยเห็นว่าการเปิดห้างฯ จนถึงเวลา 21.00 น.อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางของพนักงานและประชาชนที่ต้องกลับเข้าเคหสถานภายในเวลา 23.00 น. แต่ย้ำว่ามาตรการตรวจคัดกรองผู้เข้ามาใช้บริการต้องมีความเข้มงวด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิ จัดให้มีเจลล้างมือ รวมถึงกำหนดจำนวนและเวลาเข้าใช้บริการ เป็นต้น

สำหรับการผ่อนคลายมาตรการให้แก่กองถ่ายนั้น จะต้องมีการลงทะเบียนกับกระทรวงวัฒนธรรมก่อน เพื่อแจ้งรายชื่อและจำนวนของผู้ร่วมงาน รวมทั้งขอความร่วมมือให้งดฉากที่จะมีการสัมผัสใกล้ชิด เช่น การต่อสู้ หรือฉากเลิฟซิน โดยขอให้ใช้มุมกล้องแทน

พร้อมระบุว่า จากการตรวจสอบสถานประกอบการต่างๆ ในทั่วประเทศนั้น เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นจะลงไปดูแล หากพบสถานประกอบการ หรือห้างร้านใดที่ฝ่าฝืนข้อปฏิบัติจะสามารถสั่งปิดได้ทันทีตามกฎหมายที่ได้ให้อำนาจไว้ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาพบว่ากิจการส่วนใหญ่ ร้อยละ 70 ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางการ ส่วนที่มีปัญหาเป็นเพียงร้านอาหารขนาดเล็กที่มีปัญหาเรื่องการเว้นระยะห่าง

นายอิทธิพล ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.วันนี้ให้ชะลอมาตรการเปิดเมืองของ จ.ภูเก็ต ที่กำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 พ.ค. โดย ศบค.จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :