ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายจูน' เผยความประทับใจหลังขึ้นรับรางวัลสตรีผู้กล้าหาญนานาชาติ 2018 จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยินดีได้พบผู้หญิงจากหลายประเทศที่ต่อสู้เพื่อความยุติธรรม สันติภาพ ศักดิ์ศรีของคน พร้อมระบุว่ามอบรางวัลนี้เป็นกำลังใจแก่เพื่อนร่วมงานและคนทำงานที่มั่นคงในการปกป้องสิทธิมนุษยชน

นางสาวศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ทนายจูน ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดสถานะสาธารณะ ระบุว่า ดิฉันได้รับโอกาสสำคัญอีกครั้งในชีวิต ไม่ใช่การได้รับรางวัล International Women of Courage 2018 (รางวัลสตรีผู้กล้าหาญนานาชาติ) เท่านั้น แต่ที่ประทับใจมากในครั้งนี้ คือ โอกาสที่ได้มาพบและรู้จักกับผู้หญิงที่กล้าหาญท่านอื่นๆ ที่ข้ามน้ำข้ามทะเล มาเป็นตัวแทนเรื่องราวการต่อสู้ของผู้คนอีกมากมายในต่างที่ ที่ร้อยรัดกันด้วยเรื่องพื้นฐานมากๆ คือ ยุติธรรม สันติภาพ และศักดิ์ศรีของคน 

อยากให้ทุกท่านที่ติดตามและแสดงความยินดีต่อการที่ดิฉันได้รับรางวัลนี้ลองอ่านทำความรู้จักผู้หญิงท่านอื่นๆ กับเรื่องราวของเธอ ทั้งที่เกิดมาเป็นทาสและสู้จนมาเป็นสมาชิกสภา มีทั้งภรรยาที่เสียสามีและแม่ที่เสียลูกจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเธอได้กลายเป็นผู้นำเหยื่อความรุนแรง เรียกร้องความเป็นธรรม 

มีทั้งคุณแม่ที่กล้าหาญสู้กับไอซิสด้วยการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม มีทั้งผู้กำกับหนังเขียนบทหนังเพื่อเล่าเรื่องความอยุติธรรมและการละเมิดสิทธิจากการใช้ความรุนแรงและการสงคราม มีทั้งแพทย์ที่ทุ่มความรู้ความสามารถเพื่อเยียวยาเหยือที่ถูกข่มขืนทำร้ายทรมานจากช่วงสงคราม อีกคนก็นำและสร้างแพทย์นิติเวชเพื่อใช้นิติวิทยาศาสตร์ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อสู้กับการพ้นผิดลอยนวลคนผิด 

มีทั้งแม่ชีที่อุทิศตนสอนหนังสือและช่วยเหลือคนด้อยโอกาสในทวีปแอฟริกา มีทั้งทนายความที่ทำคดีช่วยผู้หญิงเด็กที่โดนคุกคามทางเพศ จนทำให้เหยื่อความรุนแรงคนอื่นเริ่มออกมาเรียกร้องความยุติธรรมและเปิดเผยเรื่องราว

ดิฉันจึงเป็นเหมือนลูกสาวของเธอทั้งหลาย ที่กอดและบอกกับดิฉันว่า "ดีใจและมีแรงชีวิตที่มีคนอายุน้อยที่กล้าหาญ กล้าหาญ คือ ถึก ทน ทำ ไม่ใช่สักแต่ห้าวหาญเพียงวาจา และยังทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป แม้คนไม่เห็นด้วยหรือไม่เห็นว่าเราทำ"

ดิฉันจึงขอส่งต่อข้อคิดนี้แก่เพื่อนร่วมงานและทุกท่าน เพราะรางวัลนี้เป็นของทุกคนที่กล้าหาญ เป็นรางวัลที่สะท้อนความเข้มแข็งและมั่นคงในสิ่งที่ถูกต้องของเพื่อนร่วมงาน นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรม และประชาชนที่กล้าหาญ แม้อยู่ในช่วงเวลาที่มืดมิด ในสถานการณ์ที่การละเมิดสิทธิประชาชนและทำลายประชาธิปไตยยังคงเรื้อรัง

กำลังใจสำหรับทุกคน เพื่อยืนหยัดและก้าวต่อ ในการต่อสู้ที่ไม่มีวันจบสิ้น เช่นกันกับความหวังของเราต่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นก็ต้องไม่สิ้นลงค่ะ

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ทำพิธีมอบรางวัลสตรีผู้กล้านานาชาติ (International Women of Courage) หรือ IWOC Award ประจำปี 2018 ณ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อคืนวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยรางวัล IWOC นี้ มอบให้แก่สตรีที่แสดงออก ซึ่งความกล้าหาญและภาวะผู้นำอันโดดเด่นในการส่งเสริมสันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคทางเพศ และพลังหญิง ด้วยการอุทิศตนและเผชิญหน้ากับความเสี่ยงมากมาย


ศิริกาญจน์ เจริญศิริ

โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 จะมอบให้แก่สตรีจาก 10 ประเทศทั่วโลก คือ อัฟกานิสถาน กัวเตมาลา ฮอนดูรัส อิรัก อิตาลี คาซัคสถาน โคโซโว มอริเตเนีย รวันดา และไทย

สำหรับประเทศไทยนางสาวศิริกาญจน์นับเป็นสตรีไทยคนที่สองที่ได้รับรางวัลนี้ ต่อจากนางสาวรจเรข วัฒนพาณิชย์ ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการร้านหนังสือ Book Republic ที่จังหวัดเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งโครงการโรงเรียนประชาธิปไตย ซึ่งได้รางวัลดังกล่าวเมื่อปี 2016

ข่าวเกี่ยวข้อง :

‘ทนายจูน’ รับรางวัลสตรีผู้กล้านานาชาติ 2018

เปิดใจ 'รจเรข วัฒนพาณิชย์' ผู้หญิงกล้าหาญแห่งปี