ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงต่างปรเทศ สหรัฐฯ มอบรางวัลสตรีผู้กล้านานาชาติ 2018 แก่ 'ทนายจูน' ยกย่องความกล้าหาญในงานส่งเสริมสิทธิมนุษยชน พร้อมสตรีผู้กล้าจากอีก 9 ประเทศทั่วโลก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่ ถ้อยแถลง ระบุว่า ในวันศุกร์ที่ 23 มี.ค. นี้ นายจอห์น เจ. ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ จะเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสตรีผู้กล้านานาชาติ (International Women of Courage) หรือ IWOC Award ประจำปี 2018 ณ กระทรวงการต่างประเทศ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

โดยรายนามผู้ถูกเสนอชื่อรับรางวัลจะมาจากการเสนอของสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศต่างๆ จากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ จะเป็นผู้ตัดสินคัดเลือกในรอบสุดท้าย

สำหรับปีนี้ หนึ่งในผู้ได้รับรางวัล คือ นางสาวศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ‘ทนายจูน’ ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ขณะที่ เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ บรรยายเกียรติประวัติของทนายความผู้นี้ว่า หลังเกิดรัฐประหารในไทยเมื่อเดือน พ.ค. 2557 ทนายจูนได้ร่วมก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านคดีความ และบันทึกข้อมูลการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลทหาร

โดย ศูนย์ทนายฯ รับว่าความคดีสิทธิมนุษยชนนับร้อยคดีตั้งแต่รัฐประหารครั้งล่าสุดในประเทศไทย และบ่อยครั้งที่องค์กรแห่งนี้กลายเป็นทางเลือกเพียงหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่สำหรับบุคคลที่ถูกแจ้งข้อหาต่างๆ ด้วยแรงจูงใจทางการเมือง

เนื่องจากลักษณะงานมีความอ่อนไหวทางการเมือง ทีมทนายและเจ้าหน้าที่ของศูนย์ โดยเฉพาะตัวทนายจูนเอง มักเผชิญการรังควาน การข่มขู่ และการดำเนินคดีอาญา

นอกจากนี้ นางสาวศิริกาญจน์ยังถูกดำเนินคดีใน 3 ข้อหา อาทิ ข้อหายุยงปลุกปั่น ซึ่งเธอเป็นทนายความคนแรกที่ถูกตั้งข้อหานี้ภายใต้รัฐบาลทหาร อย่างไรก็ตาม ทนายจูนยังคงทำงานอย่างไม่ย่อท้อ

ทั้งนี้ รางวัล IWOC ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มอบให้แก่สตรีที่แสดงออก ซึ่งความกล้าหาญและภาวะผู้นำอันโดดเด่นในการส่งเสริมสันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคทางเพศ และพลังหญิง ด้วยการอุทิศตนและเผชิญหน้ากับความเสี่ยงมากมาย

โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 จะมอบให้แก่สตรีจาก 10 ประเทศทั่วโลก คือ อัฟกานิสถาน กัวเตมาลา ฮอนดูรัส อิรัก อิตาลี คาซัคสถาน โคโซโว มอริเตเนีย รวันดา และไทย

อีกทั้งในงาน นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐฯ จะแสดงปาฐกถาพิเศษในพิธีด้วย

นางสาวศิริกาญจน์นับเป็นสตรีไทยคนที่สองที่ได้รับรางวัลสตรีผู้กล้า ต่อจากคุณรจเรข วัฒนพานิชย์ เจ้าของร้านหนังสือ Book Re: public ที่จังหวัดเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งโครงการโรงเรียนประชาธิปไตย ซึ่งได้รางวัลดังกล่าวเมื่อปี 2016