ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ชี้ 'วิษณุ' ส่อขัด รธน. ปิดคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่องตั้งกรรมการสรรหา ส.ว. ยก ม.59 เปิดช่องให้รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลที่ไม่ใช่เรื่องความมั่นคงต่อสาธารณะ ซัดเป็นอาจารย์เมินอำนาจประชาชน ปกป้องเผด็จการ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการสรรหา ส.ว.ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และกรรมการสรรหา ส.ว. น่าจะกระทำการขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง ดังนี้ ประเด็นแรก นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ว่า คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. เป็นของ คสช. ถ้าต้องการได้ตัวคำสั่งขอให้ศาลสั่งมานั้น รัธรรมนูญ มาตรา 59 บัญญัติว่า "รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานของรัฐที่มิใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐหรือเป็นความลับของทางราชการตามที่กฎหมายบัญญัติ และต้องจัดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารดังกล่าวได้โดยสะดวก"

นายชวลิต ระบุว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า ส.ว.เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ดังที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ประชาชนย่อมสามารถเข้าถึงกระบวนการสรรหา ส.ว ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ มิใช่ความลับที่ประชาชนจะเข้าถึงไม่ได้ ดังนั้น รัฐบาล หรือ คสช.ไม่อาจปฏิเสธกรณีมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กกต. ร้องขอคำสั่ง คสช.ดังกล่าว คสช.ต้องจัดส่งให้ ส่วนตัวเห็นว่า คสช.ไม่อาจอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หากจะอ้างว่า คสช. เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ความเป็นรัฎฐาธิปัตย์ย่อมหมดสิ้นไปเมื่อรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้แล้ว ดังนั้น นายวิษณุควรเปิดเผยคำสั่ง คสช. 1/2562 ต่อสาธารณะส่งให้ กกต. และส่งให้ประธานรัฐสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 59 หากไม่จัดส่งให้ ย่อมขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 59

นายชวลิต ระบุว่า กรณีนายวิษณุ กล่าวว่า คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. เป็นเรื่องภายในของ คสช. ไม่เกี่ยวกับประชาชน นั้น คำกล่าวดังกล่าว ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 ชัดเจน กล่าวคือ " มาตรา 114 สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และสมาชิกวุฒิสภา ย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย..." การเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย มีอำนาจ หน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หลายประการ เช่น การเลือกนายกรัฐมนตรี การกลั่นกรองกฎหมาย เป็นต้น ซึ่งเป็นการดำเนินการในฐานะเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยทั้งสิ้น นอกจากนี้ สมาชิกวุฒิสภา ยังได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และสิทธิประโยชน์อย่างอื่น โดยมีพระราชกฤษฎีการองรับ โดยเงินเดือน เงินเพิ่ม และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่น ล้วนมาจากภาษีอากรของประชาชน มิใช่เงินส่วนตัวของ คสช. หรือผู้ใดทั้งสิ้น ดังนั้น กรณีที่กล่าวว่า คำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 เป็นเรื่องของ คสช. ไม่เกี่ยวกับประชาชน จึงไม่ชอบด้วยเหตุผล และเป็นการดำเนินการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 114 ดังกล่าวข้างต้น

นายชวลิต ระบุว่า มีข้อพิจารณาว่า การไม่ประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 1/2562 ในราชกิจจานุเบกษา ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ ซึ่งโดยส่วนตัวจากการศึกษาข้อมูลที่ผ่านมา คำสั่ง คสช. ล้วนประกาศในราชกิจจานุเบกษาทั้งสิ้น แม้แต่คำสั่งให้นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้ไปรายงานตัวต่อ คสช. ยังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนการยื่นญัตติด่วนเพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ กระบวนการการสรรหาวุฒิสภา นั้น อยู่ในขั้นตอนกำลังดำเนินการ ทั้งนี้ เหตุผลในการตรวจสอบ ก็เพื่อให้กระบวนการชอบด้วยรัฐธรรมนูญ สุจริต โปร่งใส ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้

"ผู้รักษากฎหมาย กลับดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญเสียเอง หรือไม่ ที่น่าเสียใจอย่างยิ่งก็ คือ คนระดับครูบาอาจารย์ได้ละเลยต่ออำนาจประชาชน แต่กลับไปปกป้องเผด็จการ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นในยุคนี้ สมัยนี้ น่าจะเกิดขึ้นเมื่อครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา" นายชวลิต ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง