ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ระบุ การเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.เป็นหน้าที่ คสช. มั่นใจการ​เลือก ส.ว. และนายกรัฐมนตรีจะไม่ก่อให้เกิดการโมฆะ เป็นเพียงกระแสทางการเมืองเท่านั้น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ว่า ยังไม่จำเป็นเปิดเผยในขณะนี้ เพราะในรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการกำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการชี้แจงไปแล้วว่า คสช.ไม่ต้องการให้เปิดเผย เพราะกลัวจะมีการวิ่งเต้น เนื่องจากไม่ได้มีการให้สมัคร แต่เป็นการไปสรรหามา แต่ทั้งนี้จะมีการเปิดเผยในภายหลัง แต่อยู่ที่ คสช. จะเป็นผู้เปิดเผย ซึ่งส่วนตัวก็ได้บอกกับ คสช. ไปแล้วว่าสามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่มีสิ่งใดที่ต้องปกปิด ซึ่งหาก คสช.ไม่เปิดเผย ส่วนตัวก็จะขออนุญาตเปิดเผยเอง 

ทั้งนี้ นายวิษณุ บอกว่าที่มีความป็นห่วงว่าจะทำให้การเลือก ส.ว. และ นายกรัฐมนตรีจะโมฆะนั้นคงไม่ใช่ เป็นเพียงกระแสการเมืองเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่ได้มีการสรรหาตัวเองเป็น ส.ว. เนื่องจากเมื่อมีการพิจารณาถึงชื่อใครที่อยู่ในคณะกรรมการสรรหาก็จะต้องออกจากที่ประชุม 

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (11 มิ.ย.) ยังไม่ถือว่าเป็นครั้งสุดท้าย เพราะยังคงมีเรื่องสำคัญต่างๆ ที่จะต้องพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กระทรวงต่างๆ ได้ไปหารือกันมาจะต้องนำเข้าให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ อีกทั้งยังไม่ทราบว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ในบ่ายวันนี้ แต่รัฐมนตรียังไม่มีสักคน เพราะยังคงทำพิธีกรรมไม่เสร็จ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในฐานะนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือคนเก่าก็ไม่เป็นปัญหาอะไร

โดยนายวิษณุ ระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีคนเดิม ใช้ตึกไทยคู่ฟ้า รับพระบรมราชโองการ ส่วนการทำหน้าที่ของรัฐบาลปัจจุบัน ยังคงเดินหน้าต่อไป จนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะถวายสัตย์ปฎิญาณตน แต่การประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. นี้ คาดว่ายังคงเป็นคณะรัฐมนตรีชุดเดิมปฏิบัติทำหน้าที่ไปก่อน

สำหรับกระแสข่าวการไม่เปิดเผยรายชื่อสำรอง ของ สว.สรรหา ในส่วนของ คสช. อาจส่งผลให้การเลือกนายกรัฐมนตรี และ สว.ทั้งหมดเป็นโมฆะนั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า กฎหมายไม่ได้ระบุให้ต้องเปิดเผย อีกทั้งได้ส่งรายชื่อดังกล่าวให้กับประธานวุฒิสภาไปแล้ว และ คาดว่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ภายใน 1-2 วันนี้ จึงไม่เป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย หรือ ส่งผลต่อ สว. หรือ นายกรัฐมนตรี ตามที่เป็นข่าว ส่วนรายชื่อคณะกรรมการสรรหา สว. ของ คสช.นั้น หาก คสช. ไม่เปิดเผย ตนเองก็จะเปิดเผยแทน เพราะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องยากลำบาก