ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ ยัน การทำงานของ ส.ว.เกี่ยวข้องกับประชาชน แต่การสรรหาเป็นเรื่องภายในที่ไม่ต้องการเปิดเผยรายชื่อ คกก.สรรหาในช่วงแรก กลัวมีวิ่งเต้นขอตำแหน่ง พร้อมชี้แจงหากถูกองค์กรยื่นสอบกระบวนการสรรหา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กับคำชี้แจงบางประโยคที่มีวาทกรรมตอนหนึ่งว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศ ในราชกิจจานุเบกษา เพราะไม่เกี่ยวข้องกับประชาชน ว่าเป็นการอธิบายรายละเอียด ดังกล่าวเพราะเป็นขั้นตอนการสรรหาภายใน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับประชาชนตามที่ได้ชี้แจงวานนี้

ส่วนประเด็นที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการเมือง ที่กล่าวหาว่าประชาชนไม่เกี่ยวข้องกับ ส.ว. นั้น ส่วนตัวยืนยันว่าไม่เคยพูด เพราะการทำงานส.ว.เกี่ยวข้องกับ ประชาชนโดยตรง และคิดว่ากระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับการทำงานของ ส.ว.ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่เปิดเผยรายชื่อ ส.ว.ก่อนหน้านี้ เพราะเป็นมติในที่ประชุม เนื่องจากเกรงว่าจะมีการวิ่งเต้นขอตำแหน่งส่วนประชาชน

ยันไม่ได้ปกป้องนายกฯ

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมา ระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุในเรื่อง ส.ว. เป็นการปกป้องนายกรัฐมนตรีและ คสช.ว่า "ก็ไม่เป็นไร" เป็นความคิดเห็นของแต่ละบุคคล แต่ตนเองจะตอบคำถามกับสื่อมวลชนเท่าที่สามารถตอบได้ตามความเป็นจริง และตามกฏหมายของรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้แจงว่า ในขั้นตอนของกระบวนการสรรหา ส.ว. นายกรัฐมนตรีไม่สามารถอธิบายได้ เพราะเป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ซึ่งส่วนตัวก็ไม่เคยรายงานเรื่องการสรรหา ส.ว.ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ แต่ภายหลังได้ตรวจสอบคุณสมบัติการแต่งตั้ง ส.ว.เรียบร้อยแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งตามกำหนดเวลา พร้อมรายงานรายละเอียดการประชุมทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การสรรหา ส.ว. ทาง คสช.ได้มีการพิจารณาถึง 2 ครั้ง แต่ยอมรับว่าก่อนการประชุมในกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเองได้มีการบ้านพร้อมตรวจสอบคุณสมบัติของแต่ละบุคคล เนื่องจากนายกรัฐมนตรีสามารถสอบถามรายเอียดเพิ่มเติมของแต่ละบุคคลจากคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้ และมีบางรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้ทักท้วง ซึ่งเมื่อมีการทักท้วงรายชื่อใดก็จะถูกตัดออกทันที พร้อมย้ำว่ากระบวนการบางอย่างเป็นกระบวนการภายใน แต่หลังจากนี้หากมีองค์กรใดยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบพร้อมที่จะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งอาจแตกต่างกับข้อมูลที่เคยเปิดเผยกับสื่อมวลชน และย้ำว่าไม่มีเรื่องใดลึกลับ

ผู้ตรวจฯ ปัดเผยเอกสารอ้างเป็นความลับ

ตามที่มีกระแสเรียกร้องจากฝ่ายการเมือง บุคคลทั่วไปและประชาชน ต้องการทราบ ถึงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 1/2562 เรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา โดยขอให้เปิดเผยเอกสาร ไม่ใช่เพียงการให้ความเห็นจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

ทีมข่าววอยซ์ทีวี ได้ติดตามเพื่อขอเอกสารคำสั่งจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ แจ้งว่า ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่าเอกสารคำสั่งแต่งตั้ง กรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา โดยคสช. เป็นเอกสารชั้นความลับตามระบบราชการ ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่พิจารณาเพื่อประกอบการนำเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามคำร้องตามที่มีผู้ร้องเรียนเท่านั้น

ซึ่งหากต้องการเห็นเอกสารดังกล่าว ต้องดำเนินการร้องขอไปยัง คสช. ที่เป็นเจ้าของต้นเรื่องเอกสาร สำหรับกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231(1) ว่าคำสั่ง คสช. ที่ 1/2562 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 81 วรรคสองและมาตรา 269 (1) หรือไม่นั้น

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาวินิจฉัย เรื่องดังกล่าวลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 แล้ว โดยเห็นว่า คำสั่ง คสช.ฉบับดังกล่าว มีเนื้อหาสาระสำคัญเป็นเพียงการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองเสนอรายชื่อสมาชิกวุฒิสภาชุดแรก ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นไปตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 269 เท่านั้น 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :