ไม่พบผลการค้นหา
'วีระ สมความคิด' ออกโรงจวก คสช. งัด ม.44 ปลดฟ้าผ่า 'สมชัย' พ้น กกต. เข้าข่ายแทรกแซงองค์กรอิสระ คาด คสช. ยังไม่เลือกตั้งจนกว่าจะรู้ว่าตัวเองจะชนะ ชี้ โรดแมปของ 'ประยุทธ์' แค่ตัวหลอก

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) เปิดเผยว่า การที่ คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปลดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร พ้นจากกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นการใช้อำนาจแทรกแซงองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ เป็นการเหลิงในอำนาจเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งเหตุผลที่อ้างถึงคำสัมภาษณ์ของนายสมชัยว่า "สร้างความสับสนเรื่องการเลือกตั้ง" ตนจึงอยากย้อนถามว่า เกี่ยวข้องอย่างไรกับ คสช. เพราะเป็นเรื่องของ กกต. 

ส่วนตัวมองว่า ที่ผ่านมานายสมชัยแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา มีเพียงผู้มีอำนาจเท่านั้นที่สับสน และแสดงออกด้วยการเลื่อนโรดแมปเลือกตั้งไปมา 


วีระ สมความคิด tled.jpg


ส่วนข้ออ้างถึงความขัดกันแห่งผลประโยชน์ กรณีที่นายสมชัยลงสมัครเป็นเลขาธิการ กกต.นั้น ตนเห็นว่า ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปจัดการ ผู้มีอำนาจไม่ควรเข้าไปแทรกแซง และเห็นว่า หาก คสช.จะใช้อำนาจเผด็จการในการบริหารประเทศ ก็ควรจะยุบองค์กรอิสระ เพราะการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระให้เกิดความหวาดกลัว กลายเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคม พร้อมยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ของ คสช. หากแต่ไม่มีช่องทางใดในการยื่นขอตรวจสอบ เพราะทุกองค์กรล้วนถูกแทรกแซง

นายวีระ ยังเห็นว่า การเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้น เพราะการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ เมื่อ คสช.มั่นใจว่าตนเองจะชนะการเลือกตั้ง และหากไม่มั่นใจว่าจะได้เปรียบก็จะล้มการเลือกตั้งอย่างแน่นอน พร้อมมองว่า โรดแมปเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงตัวหลอก แต่โรดแมปจริงคือการสืบทอดอำนาจยาวนาน ขณะเดียวกัน คสช.จะใช้อำนาจในการกดทับกลุ่มคนที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นและพูดความจริงให้ประชาชนตื่นรู้ เพื่อไม่ให้ทำลายภาพลักษณ์และคะแนนเสียงของ คสช. หรือแม้แต่ไม่ลงเลือกตั้งก็มีพรรคการเมืองที่พร้อมจะหนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทุกคน ทุกองคาพยพในประเทศไทยอยู่ใต้อำนาจ 



สมชัยเก็บของพ้น กกต ntitled.jpg

(สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. เดินทางเข้าสำนักงาน กกต. เก็บของใช้ส่วนตัวในห้องทำงาน)

นายวีระ ยังกล่าวถึงการยื่นตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ว่า กลุ่มคนเหล่านี้พร้อมจะใช้เงื่อนไขที่วางไว้มาล้มการเลือกตั้ง และเห็นว่า คสช.มีความจำเป็นต้องสืบทอดอำนาจให้ยาวนานสุด เพราะกลัวการเช็คบิลหลังลงจากอำนาจ

ขณะที่ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ปฏิเสธ ที่จะเปิดเผยถึงคำทำนายที่ 7 ว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใด และมีผลกระทบการโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ เนื่องจากยังไม่ได้เรียบเรียงเนื้อหา โดยย้ำว่าจะเปิดเผยในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (23 มี.ค.ป แต่หากไม่ทัน วันอาทิตย์นี้ ตนจะเปิดเผย ที่สมาคมนักข่าวฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง