ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ เครืองาม' ตอบ 'ขอบคุณครับ' หลังอดีต กกต.สมชัย จวกทีมกฎหมายรัฐบาลอ่อนด้อย ไม่รู้กำหนดวันเลือกตั้ง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ระบุว่า "ทำให้สับสนอลหม่านไปกันหมด เลือกอย่างนั้น อย่างนี้ ขอถามว่าเขาเป็นคนเลือกหรือ เขาเป็นคนกำหนดวันเวลาวันเลือกตั้งหรือ ใครเป็นคนกำหนด รัฐบาลกับ คสช.ไม่ใช่หรือ หรือ กกต.เป็นคนกำหนด"

โดยนายสมชัยระบุว่ากรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยของหน่วยงานกฎหมายของนายกรัฐมนตรี หรือ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายเป็นอย่างยิ่ง ในประเด็นการกำหนดการเลือกตั้ง ตามข้อเท็จจริงตามกฎหมายแล้ว มาตรา 102 และ 103 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบให้มีการแบ่งหน้าที่ระหว่างรัฐบาล และ กกต. คือ รัฐบาลเป็นผู้ออกกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง แต่ กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง โดย กกต.ต้องประกาศวันเลือกตั้งว่าเป็นวันใด ภายในห้าวันนับแต่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เหตุผลที่เขียน กม.ให้แตกต่างจากในอดีตที่ให้รัฐบาลทำทั้งสองอย่างนั้น เพราะเห็นว่า ควรให้ กกต.ที่เป็นอิสระ เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง จะสามารถให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย 

นอกจากนี้ ในมาตรา 104 ยังให้อำนาจ กกต.ประกาศเลื่อนวันเลือกตั้งได้หากมีเหตุจำเป็น เพื่อแก้ไขปัญหาในอดีต ที่การเลื่อนต้องเห็นชอบร่วมกันระหว่างนายกฯ กับประธาน กกต. และ รัฐบาลไม่ยอมเลื่อน จนทำให้เกิดความเสียหายจากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เช่น การเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557

ส่วนประเด็นการออกคำสั่งที่ทำให้นายกฯ ตัดสินใจใช้ ม.44 ในการปลดกรรมการองค์กรอิสระ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่ตามมา จากประโยคที่ว่า "มันมีความจำเป็น ยอมรับว่า มีหน่วยงานเขาขอมา เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย ซึ่งเขาบอกว่ามันไม่ไหวแล้ว ทำให้ทุกอย่างสับสนอลหม่าน" ประเด็นดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า หน่วยงานด้านกฎหมายดังกล่าว ขาดการพิจารณาถึงผลที่เกิดขึ้นอย่างรอบคอบว่าการชงให้ คสช.ใช้ ม.44 กับองค์กรอิสระ โดยเฉพาะ กกต. จะทำให้การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่มีทางได้รับการยอมรับจากสังคมโลกได้เลย 

ทั้งนี้ หากตนบอกให้นายกฯ รู้ถึงความอ่อนด้อยและไม่ชัดเจนของหน่วยงานดังกล่าว จนทำให้นายกฯ ต้องเข้าใจผิดและเสียหายแล้ว ก็สมควรใช้ ม.44 ปลดหน่วยงานนั้นแทน และหากจะตั้งตนเป็นที่ปรึกษา กม.ก็ยินดี

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบคำถามกรณีนายสมชัยโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงนายกฯ และทีม กม.โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “ไม่เอาแล้ว การเมือง ไปดีกว่า”

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆ ถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาเปิดเผยว่าแท้จริงแล้ว กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ใช่ คสช.หรือครม. ดังที่นายกรัฐมนตรีให้ข่าววานนี้ (22 มี.ค.) ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้ปฏิเสธที่จะให้ข่าวโดยตอบเพียงว่า "ไม่รู้"

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามรองนายกรัฐมนตรีถึงกรณีที่นายสมชัย แสดงความเห็นว่า ทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรีหรือที่ปรึกษาทางกฎหมาย มีความอ่อนด้อย ควรใช้มาตรา 44 ปลดหน่วยงานดังกล่าว และยินดีเป็นที่ปรึกษากฎหมายของรัฐบาล ซึ่งนายวิษณุตอบว่า "ขอบคุณครับ"

อ่านเพิ่มเติม