ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ขอสังคมอย่าให้กลุ่มเคลื่อนไหวนักศึกษา ชี้นำให้เกิดความวุ่นวาย ขณะที่ 'โรม' ยืนยันทวงคืนเลือกตั้งปี2561 ย้ำชุมนุม 22 พ.ค. ครบ4ปี คสช.

20 ก.พ. 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักกิจกรรมที่ออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ว่าอย่าให้คนเพียงไม่กี่คนมาชี้นำ เพราะขณะนี้จากการสำรวจโพลความคิดเห็น ร้อยละ 30 ไม่เข้าใจรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น หลายคนอยากไปเลือกตั้ง แต่หลายคนอยากให้ คสช.อยู่ต่อ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะต้องออกไปเลือกตั้งทั้งหมด ส่วนการชุมนุมอย่าทำผิดกฏหมาย วันหน้าถ้าเหตุการณ์บานปลายตนไม่รู้ เพราะคาดการณ์ไม่ได้ แต่ยืนยันไม่เคยเอาคำสั่งคสช.มาลงโทษ เพราะถ้าลงโทษติดคุกตั้งแต่ 2ปีที่แล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังฝากผู้ปกครองให้ดูแลนิสิต นักศึกษา และสงสารพ่อแม่ ที่บางคนใช้เวลาเรียนหลายปี แล้วพอเรียนจบก็ออกมาเคลื่อนไหวแบบนี้ อย่าไปคิดว่าจะเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ให้เกิดความเสียหายและขออย่าให้เกิดอีกเลย ส่วนศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองการชุมนุมเคลื่อนไหวกลุ่ม WE Walk ยังมีกฏหมายอื่นที่เอาผิดได้ ไม่ใช่ศาลปกครองคุ้มครอง แล้วจะทำทุกอย่างได้ ยืนยัน ไม่ได้ขู่ แต่ไม่อยากให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย

เมิน 'แอมเนสตี้'ล่า 7ล้านชื่อค้าน คสช.เอาผิดกลุ่มชุมนุม

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุว่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย และต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย และไม่มีแผนเพิ่มมาตรการอื่นๆ ส่วนแผนดาวกระจายของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไปจัดการชุมนุมต่างจังหวัด ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนว ออกแคมเปญรวบรวมรายชื่อกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกเพื่อคัดค้านรัฐบาลไทยดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายของไทย ซึ่งต่างประเทศก็ทำอะไรไม่ได้ เราอยู่ด้วยกัน เรากำหนดกฎหมายขึ้นมา เราก็ต้องใช้กฎหมายของเรา 

ในส่วนวันรัฐบาลครบรอบ 4 ปี วันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะคนไทยรู้อยู่แล้ววว่า คสช. ทำทุกอยากให้เกิดความสงบ แต่ที่ไม่สงบเพราะสื่อถาม ตอนนี้ไม่มีอะไรทุกอย่างสงบดี ประชาชนอยู่ดีกินดี

สำหรับการจับตา 3 กลุ่มการเคลื่อนไหว และท่อน้ำเลี้ยง ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อมูล แต่อาจจะมีมากกว่า 3 กลุ่ม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ให้ความมั่นใจว่าตนจะรับผิดชอบเอง

'โรม' จี้ต้องเลือกตั้งปี61

ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยืนยันกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า ทางกลุ่มต้องการทวงสัญญา คสช.ที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 แต่ คสช.ก็ส่งสัญญาณจะเลื่อนเลือกตั้งออกไป แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะพูดว่าจะมีการเลือกตั้งอยู่หลายครั้ง หากไม่สามารถหวังว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ก็จะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น สิ่งที่กลุ่มอยากเรียกร้องคือ เลือกตั้งในเดือนพ.ย. 2561 และ พล.อ.ประยุทธ์จะต้องไม่สืบทอดอำนาจ แต่ถ้าใช้องคาพยพให้ตัวเองกลับมาเข้าสู่อำนาจก็จะทำให้เกิดปัญหา

นายรังสิมันต์ เห็นว่า รัฐบาล คสช.อยู่ในอำนาจมาครบเทอมปีที่ 4 แล้วในปี 2561 ดังนั้น ประชาชนควรถึงเวลาที่จะต้องเลือกผู้นำคนใหม่หรือไม่ อีกทั้งขณะนี้มี ประชาชนเพิ่งมีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 6 ล้านคน ดังนั้น คนจำนวนกว่า 6 ล้านคนจึงมีความสำคัญต่ออนาคตของประเทศ พร้อมยืนยันว่าทางกลุ่มจะมีการจัดชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 4 ปีของการรัฐประหาร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง