ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ปัดคว่ำกฎหมายลูก เตรียมเลือกตั้งภายใน ก.พ. 2562 หลังกฎหมายลูกประกาศใช้เตรียมเรียกแม่น้ำ 5 สาย ถกพรรคการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยคิดล้มกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับสุดท้าย โดยทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และเมื่อประกาศใช้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับในเดือนมิ.ย. ก็จะเรียกประชุมแม่น้ำ 5 สายพร้อมกับพรรคการเมืองทั้งหมด ดังนั้นตามกรอบเวลาการเลือกตั้งจะจัดขึ้นไม่เกินเดือน ก.พ. ปี 2562 แน่นอน ขออย่ามาถามอีก เพราะพูดชัดแล้ว ส่วนการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม ต้องดูสถานการณ์บ้านเมือง ว่าปลดล็อกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ขอให้หาเสียงด้วยความสงบ เพราะส่วนตัวก็อยากให้มีการเลือกตั้ง แต่หากใครยังมองว่าตนอยากอยู่ต่อ ก็ไม่ขอคุยด้วยแล้ว 

"เพราะว่ามันมีการเลื่อนไปจากเดิม 90 วัน ตามพ.ร.บ.ที่มีผลบังคับใช้ ก็แค่นั้นเองผมก็ตอบชัดเจนแล้วนะ การเลือกตั้งไม่เกินก.พ. 62 จะเอาอะไรกันอีกละ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวันเวลาไหน ต้องอยู่ในห้วง 150 วัน และต้องพิจารณาสถานการณ์บ้านเมือง ผมไม่ได้ขู่นะ แต่พอดูละกันพอเราปลดล็อกทางการเมืองอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ผมก็หวังให้มันเกิดสิ่งดีๆขึ้นมา หาเสียงกันโดยสงบ ไม่ใส่ร้ายป้ายสี ไม่ยุยงปลุกปลั่น มันจะได้เลือกตั้งได้" พลเอกประยุทธ์ กล่าว 

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงคำปรารภของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุม ครม. ถึงเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมืองใหม่ให้สามารถจดทะเบียนจัดตั้งพรรคได้ในวันที่ 1 มี.ค.นี้เป็นต้นไป และหากเปิดรับสมาชิกเพิ่มให้ขออนุญาตจาก คสช. ก่อน ขณะที่พรรคเก่าสามารถที่จะลงทะเบียน สำรวจ และตรวจสอบสถานะสมาชิกพรรคได้ในวันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป แต่ไม่อนุญาตให้เปิดรับสมาชิกใหม่ เพราะถือว่าพรรคการเมืองเก่ามีความได้เปรียบทั้งโครงสร้างการบริหารพรรค และจำนวนสมาชิก

ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมืองต้องรอให้สถานการณ์ต่างๆมีความพร้อมเสียก่อน และคาดว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายในเดือนก.ย.2561 ถึง ก.พ. 2562 ตามโรดแมพ ขณะเดียวกันกระทรวงมหาดไทยยืนยันพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นภายใน 1 เดือนครึ่ง หลังประกาศใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 ฉบับ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่มีนโยบายที่จะคว่ำกฎหมายลูกแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง