ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันจีนยังไม่อนุญาตให้เครื่องบินไทยเข้าช่วยเหลืออพยพคนไทยกลับประเทศ แต่ได้เตรียมพร้อมไว้แล้วนาน 1 เดือน และยังไม่มีคนไทยแจ้งสถานทูตฯ ขอกลับประเทศ เตรียมออกแถลงการณ์กรณีไวรัสโคโรนาอีกครั้ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยถึงการเตรียมเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ทางประเทศจีนยังไม่ให้เข้าประเทศ เนื่องจากการจะนำเครื่องบินลงในประเทศจีนนั้นต้องขออนุญาตทางการจีนก่อน 

นายกรัฐมนตรี ระบุการจะรับคนไทยกลับประเทศก็ต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของคนไทยเหล่านั้นด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประสานแจ้งมายังสถานทูตว่าต้องการกลับประเทศ

พร้อมย้ำว่าทางการจีนยังคงควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาได้อยู่ แต่รัฐบาลได้เตรียมแผนช่วยเหลือคนไทยในจีนไว้แล้ว โดยขึ้นบัญชีคนไทยในจีนว่าอยู่ในจุดใดบ้าง และเตรียมจุดรวมพลไว้รองรับ หากจำเป็นต้องช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศ ซึ่งต้องมีการขออนุญาตนำเครื่องบินเข้าตามขั้นตอนและขณะนี้ก็ได้เตรียมชุดแพทย์ไว้พร้อมแล้ว

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศได้ชี้แจงถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือคนไทยไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งการบินเข้า-ออกต้องขออนุญาตทั้งประเทศต้นทางและปลายทาง หากจีนจะส่งเครื่องบินมารับคนจีนในไทยต้องขออนุญาตทางการไทยเช่นกัน แต่ตราบใดที่ทางการจีนยังดูอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องส่งเครื่องไปรับ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวายและกระทบกระเทือนไปหมด

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเป็นกรณีพิเศษ และในวันนี้ทางรัฐบาลจะทำแถลงการณ์ออกมาอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในทุกเรื่อง แต่ขอฝากว่าอย่านำเรื่องต่างๆ มาต่อกันจนเกิดความเสียหาย เพราะจะกระทบกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน หากต้องมาตอบคำถามทุกคน ดังนั้นคนส่วนใหญ่ที่รู้ก็ต้องบอกคนส่วนน้อยที่ไม่รู้ และต้องช่วยกันพูดในสังคมของตนเองให้เข้าใจด้วย ซึ่งทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตนเองไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มีแผนพร้อมเตรียมช่วยเหลือคนไทยมาหลายวันแล้ว โดยสั่งเตรียมการเรื่องเครื่องบินมา 1 เดือนแล้ว แต่ทางจีนยังไม่ให้ไป แผนทุกอย่างได้สั่งการไว้หมดแล้ว เพราะต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่และมีการสอบถามกันตลอด ถือว่าทำงานตลอด ไม่ใช่ทำงานตอนที่มีคนตำหนิมา และไม่ใช่ว่าต้องแถลงทุกเรื่อง

ขณะที่ พล.อ.อ. มานัต กล่าวว่า ขณะนี้ทางจีนยังไม่อนุมัติให้ไทยสามารถนำเครื่องบินลงประเทศจีนได้ แต่ในส่วนของกองทัพอากาศไทยก็ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง