ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ใหญ่ WHO บินตรงจับตาสถานการณ์ 'โคโรนาไวรัส' ในจีน ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 80 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 3,000 คนในจีน นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น ชี้ก่อนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นมีผู้คนจากอู่ฮั่นราว 5 ล้านคนเดินทางออกไปยังเมืองต่างๆของจีน ขณะที่ในกรุงปักกิ่งผู้ติดเชื้ออายุน้อยที่สุดคือทารกวัย 9 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส​ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization – WHO) ระบุกับผู้สื่อข่าวว่าขณะนี้กำลังเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งของจีน เพื่อเข้าเจรจาหารือกับทางการจีนและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับความคืบหน้าในการรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

ดร. ทีโดรส ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขาต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้มากขึ้นในการทำงานร่วมกับกับทางการของจีนเพื่อการป้องกันและรับมือกับการระบาดกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 

ด้าน The New York Times รายงานว่าขณะนี้มี ผู้เสียชีวิตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 80 รายแล้ว โดย 76 รายอยู่ในมณฑลหูเป่ย และจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วทั้งจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มจำนวนเป็น 2,744 คน

นายกเทศมนตรีของเมืองอู่ฮั่นกล่าวกับสื่อมวลชนว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 1,000 คน และมีการคาดการณ์ว่าราวครึ่งหนึ่งของผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้ง 3,000 คนน่าจะได้รับการยืนยันว่าพวกเขาติดเชื้อจริงเร็วๆ นี้ โดยนายกเทศมนตรีอู่ฮั่นชี้ว่าก่อนที่จะมีการสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น มีผู้คนจากอู่ฮั่นราว 5 ล้านคนได้เดินทางออกไปยังเมืองต่างๆของจีนเรียบร้อยแล้ว ขณะที่อีก 9 ล้านคนยังคงติดค้างอยู่ในเมือง

สำนักข่าว People's Daily ของจีนรายงานมีการยืนยันว่า หนึ่งในผู้ป่วยที่มีอายุน้อยที่สุดคือทารกวัย 9 เดือน ที่อยู่ในกรุงปักกิ่งของจีน ขณะที่เคสการเสียชีวิตของเหยื่อในนครเซี่ยงไฮ้สร้างความโกลาหลอย่างหนักเพราะเป็นหนึ่งในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดในประเทศและเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญ

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกย้ำว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมืออีกทางจากเหล่าบรรณาธิการของรายงานด้านวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่หลายแห่งที่พร้อมจะแบ่งปันข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับรายละเอียดของไวรัสโคโรนาก่อนที่จะมีการตีพิมพ์ โดยการแบ่งปันข้อมูลกับ WHO นี้ได้รับความยินยอมจากผู้เขียนแล้ว เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้เป็นแนวทางในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสและการรักษาผู้ป่วย