ไม่พบผลการค้นหา
รองประธานพีเน็ต ย้ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องคิดจากพรรคการเมืองได้คะแนนพึงมีเกิน 7.1 หมื่นเสียงเท่านั้น แนะ กกต. เคาะสูตรคำนวณโดยเร็ว แนะ กกต. ถอนฟ้องหมิ่นประมาทนักศึกษา - สื่อ - นักกิจกรรม

น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต ระบุว่า พีเน็ตเห็นว่า สูตรการคำนวณตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้น ตามที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนวิธีคิดจากนายโคทม อารียา อดีตกกต.และนักสันติวิธี ซึ่งจะส่งผลให้มีพรรคที่ได้รับส.ส.ไม่เกิน 16 พรรคการเมือง ผลลัพธ์ที่ออกมาสอดคล้องกับส.ส.พึงทีที่พรรคนั้นได้รับคะแนนดิบเกิน 7.1 หมื่นคะแนนขึ้นไป จึงจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ส่วนวิธีคิดแบบที่ทำให้มีพรรคการเมืองกว่า 20 พรรค ได้ส.ส. โดยที่หลายพรรคได้คะแนนดิบไม่ถึง 7.1 หมื่นคะแนน นั้นไม่ใช่ มองว่า กกต.ควรชี้แจงสูตรคิดส.ส.โดยเร็วที่สุด เพื่อแสดงออกถึงความโปร่งใส ให้สังคมรับรู้รับทราบก่อนที่จะคิดแล้วประกาศผลการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ มิเช่นนั้น 

"ดิฉันยังเชื่อว่ากกต.จะยึดสูตรคิดในแบบที่มี16พรรคการเมืองที่ได้ส.ส. พรรคไหนที่ได้ไม่ถึง 7.1 หมื่นคะแนนก็จะไม่ได้ส.ส. เนื่องจากรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกเขียนไว้ชัดเจน เพราะหากใช้อีกวิธีหนึ่งก็เชื่อว่าจะมีคนไปร้องฐานกกต.ตีความขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันหากคิดแบบ 16 พรรคการเมืองได้ส.ส. ก็อาจจะมีคนไปร้อง แต่กกต.จะได้รับการปกป้อง เพราะรัฐธรรมนูญและกฎหมายเขียนสูตรคิดไว้ชัดเจน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไรมาก "น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าว 

ส่วนกรณีที่ กกต. แจ้งความฐานหมิ่นประมาทต่อพิธีกร นักกิจกรรม และประชาชนทั่วไป ที่รณรงค์ถอดถอน กกต.นั้น น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าวว่า กกต.ควรตระหนักว่า ตนเองสวมหมวกเป็นบุคคลสาธารณะ ที่ใช้เงินจากภาษีของประชาชนแล้ว การวิพากษ์วิจารณ์และการตรวจสอบจากภาคประชาชนต่อเจ้าหน้าที่รัฐจึงถือเป็นเรื่องปกติ ในระบอบประชาธิปไตย การที่บุคคลสาธารณะฟ้องบุคคลธรรมดา จึงไม่ส่งผลดีต่อรรยากาศทางการเมือง สิ่งที่กกต.ควรทำคือ การชี้แจงให้เกิดความกระจ่าง ไม่ใช่การฟ้องร้องที่จะยิ่งทำให้สังคมเคลือบแคงสังสัยมากขึ้นไปอีกว่า เป็นเพราะกกต.ชี้แจงไม่ได้ใช่หรือไม่ ทั้งยังเสมือนเป็นการยั่วยุให้สังคมเกิดความไม่พอใจมากขึ้นไปอีก อย่างที่มีกลุ่มนักศึกษารวมตัวกันจะไปฟ้องตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล้ว  

"การดำเนินการของกกต.เช่นนี้สะท้อนถึงวิธีคิดของส่วนราชการแบบเก่า ซึ่งกกต.ไม่ควรสร้างเงื่อนไขอะไรมากขึ้นอีก โดยควรถอนฟ้องทันที หากรับไม่ได้ที่การเป็นบุคคลสาธารณะซึ่งกินภาษีประชาชนแล้วต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถูกสังคมตรวจสอบ ก็ควรไปทำอย่างอื่นแทน" น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง