ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กกต. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ สอนการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามรับธรรมนูญและกฎหมายลูก และเตรียมส่งสูตรคำนวณให้ กกต. สัปดาห์นี้ แนะ กกต. ต้องทำงานอย่างรอบคอบ ไม่ยึดแต่วาทกรรม 'ทุกคะแนนเสียงไม่ทิ้งน้ำ'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อธิบายวิธีคิดคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ โดยได้เชิญนางสาวณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง มาร่วมรับฟังวิธีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อด้วย 

นายสมชัย ระบุว่าการคิดคำนวณนี้ต้องใช้ทักษะด้านกฎหมายและคณิตศาสตร์ ทดลองใช้ความรู้ทางนิติและคณิตศาสตร์ พร้อมรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 91 และ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 โดยชี้ว่ากฎหมายลูกและกฎหมายแม่ไม่ได้ขัดกันจึงยึดวิธีคิดตามกฎหมายลูก โดยไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ 

นายสมชัย อธิบายว่า คิดคำนวณ โดยถอดวิธีจากกฎหมายทีละบรรทัดตามที่เข้าใจและคิดว่าถูกต้อง แต่วิธีที่ตัวเองคำนวณนั้น จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ 14 พรรคโดยไม่นับรวมพรรคเเพื่อไทยและพรรคประชาชาติ ที่มีจำนวน ส.ส. เขตเกินกว่า ส.ส. พึงมีแล้ว และไม่จัดสรรให้พรรคที่มีคะแนนต่ำว่าเกณฑ์ที่จะได้รับ ส.ส. หรือคะแนนต่ำกว่า 71,057.498 ขณะที่การจัดสรรตาม (5) หรือจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อที่เหลือจากการคิดในจำนวณเต็ม พบว่านายสมชัยจัดสรรให้แต่ละพรรคการเมืองตามจำนวณทศนิยมจากมากไปน้อยอีก 1 คนถึง 2 รอบ 

อดีต กกต. ยังย้ำว่าวิธีคิดที่แตกต่างของแต่ละฝ่ายไม่ได้มีปัญหาที่กฎหมาย แต่อาจเกิดจากการไม่ได้ทำความเข้าใจ และเชื่อว่าหลังจากนี้อาจมีเงื่อนไขใบส้ม ที่ส่งผลต่อคะแนน แนะนำให้เปิดเวทีรับฟังความเห็นจากฝ่ายต่างๆ ในช่วงเวลา 1 เดือนที่เหลือก่อนการประกาศรับรอง ส.ส. โดยไม่ยึดวาทกรรมว่าทุกคะแนนเสียงไม่ทิ้งน้ำ เพราะเชื่อว่าสิ่งที่กำหนดมาในวิธีคิดอาจผิดพลาดก็ได้ แต่สุดท้าย กกต. เป็นผู้ตัดสินใจและจะต้องรับผิดชอบต่อการเลือกใช้สูตรในการคำนวณ 

หาก กกต. ใช้สูตรคำนวณผิดจะถือว่าบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ต้องดูว่า เจตนาหรือไม่ ซึ่งหากผิดพลาดโดยตั้งใจ กกต. ต้องพิจารณาตัวเอง การคำนวณผิดไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ 

ส่วนข้อเสนอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความต้องเกิดข้อขัดแย้งระหว่างหน่วยงานราชการ แต่เชื่อว่าวันนี้ยากที่จะไปช่องทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ ทั้งนี้นายสมชัยจะส่งวิธีการคิดคำนวณนี้ไปยัง สำนักงาน กกต. รับทราบภายในสัปดาห์นี้ด้วย และยังกล่าวถึงกลุ่มสหภาพนักศึกษาเตรียมฟ้องอาญามาตรา 157 ต่อ กกต. ในฐานะที่เป็นอดีต กกต. ก็เป็นห่วงในทุกเรื่อง หน้าที่ของ กกต. มีรายละเอียดที่เยอะมาก จึงกล่าวให้กำลัง กกต. ชุดปัจจุบัน ขอให้ดำเนินการทุกกระบวนการอย่างรอบครอบ