ไม่พบผลการค้นหา
อดีต กมธ.กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยันเคยถกเถียงในสภาปมคำนวณสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เคาะสูตรพรรคได้ ส.ส.พึงมีไม่ถึง 1 ที่นั่ง สามารถได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นไปตามกฎหมาย แนะย้อนเปิดบันทึกประชุม กมธ. ได้ อ้าง ส.ส.เขตบางเขตชนะได้ 4 หมื่นเสียงยังได้ ส.ส.

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิก สนช. ในฐานะอดีตโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งผลลัพธ์ยังมีแบบ 16 พรรค และ 20 กว่าพรรค ที่จะได้ส.ส. ว่า ไม่เข้าว่ามีข้อถกเถียงกันเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายได้อย่างไร เพราะตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มีเพียงสูตรเดียวเท่านั้น ตามที่นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต. อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ชี้แจงว่า ผลลัพธ์ที่จะมีพรรคเล็ก10กว่าพรรค จะได้ 1 ส.ส. แม้ผลของส.ส.พึงมีได้ไม่ถึง 1 ส.ส.นั้น เป็นไปตามสูตรในกฎหมาย ตนยืนยันว่า สูตรคิดส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ได้มีอะไรพลิกแพลง และไม่ได้มีการมาคิดกันภายหลังเมื่อทราบผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ด้วย ซึ่งสูตรคิดส.ส.บัญชีรายชื่อนี้ ในการประชุม กมธ.วิสามัญเคยมีการถกเถียงกันจนตกผลึกแล้ว สามารถขอดูข้อมูลได้จาก บันทึกการประชุมกมธ.วิสามัญ ครั้งที่ 9 เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2560 ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 60 และสรุปชัดเจน ในครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2561

"สูตรคิดส.ส.บัญชีรายชื่อมีเพียงสูตรเดียวตามที่กล่าวไปเท่านั้น หากจะตำหนิกกต.มีเพียงเรื่องเดียวที่เห็นด้วยคือ ชี้แจงสูตรและคิดคำนวณล่าช้า แต่ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่า กกต.คงอยากรอให้คะแนนดิบทั้งประเทศนิ่งก่อน หากมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในบางเขตก็ต้องรอคะแนนดิบตรงนั้น เพื่อมารวมก่อนเข้าสูตรหาส.ส.บัญชีรายชื่อต่อไป แต่ทางกกต.เองก็น่าจะชี้แจงสูตรคิดให้ชัดเจนก่อน" นายทวีศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามถึง ข้อโต้แย้งสูตรคิดที่ทำให้พรรคการเมืองซึ่งได้คะแนนดิบต่ำกว่า 71,000 คะแนนที่จะทำให้มีส.ส.พึงมี 1 คน พรรคที่ได้ 3-4 หมื่นคะแนน ก็ไม่ควรได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ขนาดส.ส.เขตที่ชนะยังต่างกัน บางเขตต้อง 4 หมื่นคะแนนจึงชนะ บางเขต 2 หมื่นคะแนนก็ชนะ ซึ่งตามสูตรคิดหาส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.นั้น คะแนน 71,000 โดยประมาณ ที่นำมาใช้หาส.ส.พึงมีนั้น จะนำมาเจาะจงตายตัวไม่ได้ อย่าไปเจาะจง 71,000 คะแนน ไว้คิดสำหรับรอบแรกเท่านั้น เมื่อยอดรวมมีส.ส.เกิน 500 คน ก็ต้องคิดเทียบสัดส่วนและปัดเศษตามสูตรที่กฎหมายกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง