ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' มองแก้รัฐธรรมนูญต้องวัดใจ 'ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา' ชี้หากรัฐส่ง 'พีระพันธ์' นั่งประธานกมธฯ.ก็ดีกว่าไพบูลย์

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่กำลังมีการหารือกันในที่ประชุมสภา ล่าสุดกระแสข่าวว่ารัฐบาลอาจจะส่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. ซึ่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี ให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเข้ามาในสัดส่วนของรัฐบาลโดยส่วนตัวมองว่า ไม่ว่าจะเป็น นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หรือ นายพีระพันธ์ ไม่ต่างกันมากเพราะสุดท้ายก็ต้องอยู่ภายใต้การกำกับของรัฐบาล

ทั้งนี้ การเข้ามาของนายพีระพันธ์ ถือว่าดีกว่านายไพบูลย์มากเพราะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า แต่ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เป็นเสียงข้างน้อยในคณะกรรมาธิการ ทางฝ่ายรัฐบาลจะส่งใครมาพรรคฝ่ายค้านไม่มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธ นายสุทิน กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการแก้ไขนั้นคงต้องไปคุยหารือกันในคณะกรรมาธิการ เพราะในขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะมาคุยกันในเรื่องดังกล่าว ในส่วนของการแก้จะแก้มาตราใด นั้นต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมาธิการจะมีข้อสรุปมา 

“ถึงตรงนี้เชื่อว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา จะเห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ในขั้นตอนของการลงรายละเอียดต้องดูว่าท่าทีของทั้งสองพรรคจะเป็นเช่นไร ซึ่งในส่วนของการตั้งคณะกรรมาธิการไมมีปัญหาได้ตั้งแน่ แต่ในขั้นของการแก้ไขจริงๆ ต้องมาดูกันถึงความจริงใจของทั้งสองพรรค”

อ่านเพิ่มเติม