ไม่พบผลการค้นหา
'ชินวรณ์' เผย 'วิปรัฐบาล' เคาะ 'พีรพันธุ์' นั่งประธานกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุทุกพรรคส่งชื่อมาแล้ว 49 คน นัดประชุมครั้งแรก 23 ธ.ค.นี้

นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ที่จะให้เสนอชื่อ นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยในวันนี้หลังจากอภิปรายเสร็จ คาดว่าประมาณ 20.00 น. ก็จะมีมติให้ตั้งกรรมาธิการจำนวน 49 คน โดยทุกฝ่ายได้ส่งรายชื่อกรรมาธิการไว้ที่ประธานวิปรัฐบาลแล้ว เป็นสัดส่วนจาก ครม.12 คน - พรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน - พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน ใช้เวลาในการศึกษา 180 วัน โดยหลังการตั้งกรรมาธิการเสร็จแล้ว จะประชุมกันนัดแรกในวันอังคารที่ 24 ธันวาคม เวลา 14.00 น. เพื่อตั้งประธานรองประธาน และกำหนดแนวทางในการทำงานต่อไป 

ทั้งนี้ ยืนยันในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ติดใจ และไม่ขัดข้องที่นายพีรพันธุ์ จะเป็นประธาน แม้ก่อนหน้านี้พรรคเคยเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มานั่งในตำแหน่งนี้ เพราะเป้าหมายหลักในการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้จริง และพรรคในฐานะที่มีนโยบายชัดเจนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนที่เป็นอุปสรรค ปัญหาต่อระบอบประชาธิปไตย และการบริหารราชการแผ่นดิน รวมถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชน พรรคก็ยินดีให้ความร่วมมือ