ไม่พบผลการค้นหา
มท.1 เร่งหาวัสดุส่งให้ท้องถิ่นทำหน้ากากทางเลือก บรรเทาสถานการณ์ เชื่อเริ่มแจกให้ประชาชนได้สัปดาห์หน้า ตั้งเป้า 50 ล้านคนทั่วประเทศ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการกระทรวงมหาดไทย บูรณาการทุกภาคส่วน จัดหาหน้ากากทางเลือกให้ประชาชนสำหรับใช้ป้องกันตัวเอง จึงได้สั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศจัดประชุมครูเพื่อเป็นวิทยากร โดยใช้มาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นกำหนดวัสดุทั้งหมด คาดว่าไม่เกินวันที่ 7 มี.ค.จะเรียบร้อยหมด

ขณะเดียวกัน ครม. อนุมัติงบประมาณกลาง ประมาณ 200 ล้านบาท ใช้ตัดซื้ออุปกรณ์วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำหน้ากากแจกจ่ายทุกพื้นที่ เป้าหมายผลิตหน้ากากให้ประชาชน 50 ล้านคนทั่วประเทศ ส่วนที่เหลือจะเป็นประชาชนที่มีทางเลือก สามารถหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ จึงเชื่อว่าจะสามารถบรรเทาสถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากลงได้ เพราะหน้ากากที่ผลิตขึ้นจะเป็นหน้ากากผ้า สามารถใช้ได้ทั้งประชาชนทั่วไปเพื่อป้องกันตัวเอง และป้องกันการแพร่เชื้อสำหรับผู้ป่วย

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มผลิตและใช้ได้ในสัปดาห์หน้า ส่วนผู้ที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีซึ่งไม่ใช่เมืองแทกู-คยองซังนั้น จะต้องกลับไปกักตัวที่ต่างจังหวัด เพราะท้องถิ่นจะสามารถหาสถานที่รองรับได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: