ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ยืนยันทางการไทยยังควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี วอนประชาชนอย่าวิตกให้รับฟังข่าวสารจาก สธ. เท่านั้น ยันระบบคัดกรองเข้มงวดหลุดรอดมารักษาตัวหายส่งกลับจีนแล้ว 4 ราย เผย สธ. ยันไม่ต้องตั้งศูนย์แก้วิกฤต ยังไม่ถึงขั้นระบาดหนัก - ยกคำขององค์กรอนามัยโลกยิ่งตรวจยิ่งเจอยิ่งดี

ที่ จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากประเทศจีน โดยยืนยันว่าประเทศไทยยังควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี แม้จะมีผู้ป่วยที่มาพักรักษาตัว ผู้ป่วยทุกรายที่ยืนยันการติดเชื้อชนิดนี้อยู่ในการควบคุมรักษา ทุกรายอาการดีขึ้นตามลำดับ หลายรายรักษาแล้วและอีกหลายรายก็กลับบ้านแล้ว เราก็มีการเฝ้าระวัง และทำการตรวจคัดผู้ป่วยจากจุดที่เข้าประเทศ ยืนยันว่าสถานการณ์ทุกอย่าง ยังควบคุมได้ไม่ต้องวิตกกังวล ส่วนวิตกกังวลจากการอ่านข้อมูลจากข่าวต่างๆ การแชร์ต่างๆ ตนคิดว่าถ้าจะทำให้สบายใจได้ กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรคทำการแถลงข่าวทุกวันอยู่แล้ว เราไม่มีปิดบังเพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนต้องรู้ ไม่ต้องห่วงว่าเราจะห่วงรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่าสุขภาพของประชาชนไม่ต้องห่วง จะไม่ปิดบังเพื่อหวังนักท่องเที่ยวเข้ามา

นายอนุทิน ระบุว่า ถ้าไม่ไหวเราต้องเอาสุขภาพประชาชนไว้ก่อน แต่ตอนนี้มีผู้ป่วยยืนยันรายที่ 7 เท่านั้น ทั้งที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นแสนๆคน ไม่มีใครหลุดรอดไปได้ 3-4 คนแรกก็หายไปแล้ว ประเทศไทยรักษาหายจากอาการเจ็บป่วย กลับประเทศจีนไปแล้ว ทำไมคนไทยต้องกังวลว่าคนจีนปิดเมืองไม่ให้คนเดินทางเข้าและออกแล้ว ทั้งนี้ คนที่นำเชื้อนี้มาจากประเทศจีน และทุกรายมาจากอู่ฮั่น ไม่ได้มาจากมณฑลอื่นจังหวัดอื่น ยืนยันยังควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่ได้บ้าจี้ตามข่าวที่กระหน่ำเข้ามา เพราะกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ของไทยมีความคุ้นเคยกับการควบคุมโรคระบาดมาค่อนข้างชั้นนำ ไม่แพ้ใครในโลกนี้ ขั้นตอนการดำเนินงานวิธีการมีหมดแล้วไม่ต้องไปสอนและแนะนำ 

"อธิบดีกรมควบคุมโรคได้ขออนุญาตผมว่าขอปิดโทรศัพท์ เพราะถ้ารับโทรศัพท์ก็ไม่ต้องทำงานกันแล้ว ยังมั่นใจเดินตามแผนที่วางไว้ไม่ต้องวิตกกังวล ผมเอาคำจากองค์กรอนามัยโลก (WHO) ยิ่งตรวจก็ยิ่งเจอ ยิ่งเจอก็ยิ่งดี แสดงว่าประสิทธิภาพในการค้นหามันทำงาน ถ้าไม่เจอก็ยุ่ง แล้วตอนนี้อย่างกรณีอู่ฮั่น ไทยไม่มีเที่ยวบินเข้าและออกแล้ว" นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน ระบุว่า สิ่งที่สำคัญรอฟังคำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขหรือตนจะแถลงเอง โดยรวมผู้เชี่ยวชาญการระบาดจากอาจารย์แพทย์ทั้งหลาย ทั้งนี้ การใช้ชีวิตปกติในประจำวัน กินร้อนช้อนกลางล้างมือทำให้เป็นนิสัย และไม่ควรอยู่ในชุมชนแออัด หรือสถานที่ที่ไม่สะอาด อย่าเพิ่งไปเที่ยวประเทศจีนตอนนี้ จะช่วยลดการตื่นตระหนกลดผู้ป่วยได้ ในวันที่ 26 ม.ค. ตนก็เรียกประชุม 3 กระทรวงที่ตนดูแลอยู่ก็ควรจะบูรณาการกันเพื่อต่อสู้กับโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ขอให้มองว่าไวรัสนี้ก็เหมือนโรคหวัดโรคหนึ่ง การทำตัวให้เหมือนคนเจอหวัดก็อย่าไปสัมผัสหรือทานอาหารร่วมกัน ให้ใช้ชีวิตตามปกติ อย่าไปสัมผัสซากสัตว์ตายแล้ว พร้อมขอให้อย่าไปกินอาหารที่ผิดปกติ โดยเฉพาะค้างคาว กบ กระต่าย ซึ่งตอนนี้เป็นการตื่นตระหนก

ส่วนจะตั้งศูนย์วิกฤตแก้ปัญหาการระบาดไวรัสโคโรนาหรือไม่ นายอนุทิน มองว่า ตอนนี้ยังไม่วิกฤต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ก็ยืนยันว่าไม่ต้องประกาศฉุกเฉิน ดังนั้น คนไม่มีหน้าที่ไม่ต้องไปแนะนำ ขอให้มั่นใจเราไม่มีการปิดข้อมูลปรุงแต่งข้อมูล พูดให้ทุกคนได้รับทราบได้มากที่สุด จึงขอให้ทุกคนวางใจได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง