ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 n-CoV มีการปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องรายวัน หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบการแพร่ระบาดที่ 'เมืองอู่ฮั่น' ตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา 'วอยซ์ ออนไลน์' จะรวมข้อมูลความคืบหน้าในแต่ละวันให้ผู้อ่านรับทราบเพิ่มเติม

26 ม.ค. 2563 หน่วยงานรัฐบาลจีนร่วมออกแถลงการณ์ให้ตลาดซื้อขายสัตว์ป่าทั่วประเทศ 'หยุดดำเนินการ' นับตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.ไปจนกว่าจะมีการยกเลิกคำสั่ง โดย New York Times รายงานว่าหน่วยงานที่ร่วมกันประกาศคำสั่งนี้ ประกอบด้วย กระทรวงการเกษตร สำนักงานป่าไม้ และสำนักงานกำกับดูแลตลาด และมีขอบเขตครอบคลุมถึงร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และการจำหน่ายสัตว์ป่าในตลาดออนไลน์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตในจีนถูกปรับเพิ่มเป็น 56 ราย โดยนครเซี่ยงไฮ้พบผู้เสียชีวิตจากอาการป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นรายแรก ด้านสถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นยังไม่ลดระดับการเฝ้าระวังลง คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพิ่มเติม 1,230 ราย และกองทัพส่งบุคลากรจากโรงเรียนแพทย์ทหารอีก 450 นายไปช่วยเหลือที่เมืองซีอาน เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง 

ขณะที่ฮ่องกงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมสั่งปิดสวนสนุกดิสนีย์แลนด์และโอเชียนพาร์ค ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ โดยระบุว่าเป็นมาตรการป้องกันล่วงหน้า ทำให้สื่อต่างประเทศรายงานว่าเศรษฐกิจฮ่องกงที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่องหลายเดือน จะย่ำแย่ลงเพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นอกจากนี้ รัฐบาลแคนาดาประกาศพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ ส่วนที่ 'โปรตุเกส' พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ แต่ยังต้องรอผลตรวจสุขภาพยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

กรณีของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขเผยว่าพบผู้ติดเชื้อ 8 ราย แต่ 5 ราย 'หายแล้ว' และเตรียมจะเสนอนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อบูรณาการการทำงานของแต่ละหน่วยงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

AFP-ตลาดอู่ฮั่น ต้นตอแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่.jpg
  • ตลาดอาหารทะเลและสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่นที่พบการแพร่ระบาดเป็นที่แรก ถูกปิดไม่มีกำหนด

25 ม.ค. 2563 คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของมณฑลหูเป่ยในจีนยืนยัน ​ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 15 ราย รวมเป็น 41 ราย ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ในอู่ฮั่นกำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบาก ทั้งด้วยจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษา การไม่มีทรัพยากรมากพอ และความปลอดภัยของตัวเอง และแพทย์ที่รักษาอาการผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นรายแรก

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานยืนยันยอดผู้ป่วย 'โคโรนาสายพันธุ์ใหม่' แตะ 1,287 ราย โดยมีผู้ป่วยขั้นวิกฤติ 237 ราย จากสถิติเมื่อเที่ยงคืนวันศุกร์ (24 ม.ค.)

ในต่างประเทศยังมีการรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วดังนี้ ประเทศไทย (4 ราย รวมถึง 2 รายที่หายดีแล้ว), ญี่ปุ่น (2 ราย รวมถึง 1 รายที่หายดีแล้ว), ฝรั่งเศส (3 ราย), สิงคโปร์ (3 ราย), สาธารณรัฐเกาหลี (2 ราย), สหรัฐอเมริกา (2 ราย), เวียดนาม (2 ราย), เนปาล (1 ราย) และออสเตรเลีย (1 ราย)

24 ม.ค.2563 คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนแถลงว่า ปัจจุบันตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรโนาสายพันธุ์ใหม่ (2019 n-CoV) พุ่งสูงถึง 903 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 26 ราย ขณะที่การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯได้ครอบคลุมไปทั่วประเทศจีนแล้ว

ทางการจีนระบุว่า ผู้เสียชีวิต 2 ราย จากจำนวนทั้งหมด 26 รายนั้นไม่ใช่ชาวอู่ฮั่่น แต่เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสในเมืองเฮยหลงเจียง เมืองติดชายแดนรัสเซีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบผู้เสียชีวิตที่อยู่นอกเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่ในต่างประเทศมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้น โดยในญี่ปุ่นมีการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นเพิ่มอีก 1 ราย 

กราฟิก-สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 n-CoV.JPG

ในสิงคโปร์ก็มีรายงานว่าพบผู้คิดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ ซึ่งผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวไม่ได้แสดงอาการหรือมีไข้สูงในวันที่มาถึงสิงคโปร์

ในสหรัฐฯก็มีการยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 1 รายในเมืองซีแอตเทิลเช่นกัน ขณะที่มีผู้ต้องสงสัยอีกรายในเท็กซัส โดยปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจหาเชื้อไวรัส

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019-nCoV เริ่มแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณตลาดฮั่วหนาน ที่ตั้งอยู่ในกลางเมืองอู่ฮั่น ต่างล้มป่วยด้วยโรคปอดอักเสบพร้อมกันหลายคน

ต่อมามีผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง ไอ และหอบหืดเป็นจำนวนเพิ่มขึ้น และเริ่มลุกลามไปยังบริเวณอื่นๆ ของเมืองอู่ฮั่น จนทางการจีนต้องสั่งปิดตลาดฮั่วหนาน ในวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าวได้

หมายเหตุ: ข้อมูลจะมีการปรับแก้เพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง