ไม่พบผลการค้นหา
อดีตคีย์แมนไทยรักไทย-ผู้นำนักศึกษา 6 ตุลา 19 ตบเท้าเข้าร่วมสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย พร้อมอ่านบทกวีปลุกใจคนไทยร่วมเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ปกติ

ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคร่วมกันแถลงข่าว อาทิ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ให้การต้อนรับอดีตผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย สุธรรม แสงประทุม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และอดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ปี 2517-2519 2. กิตติ ลิ่มสกุล ผู้ริเริ่มความคิดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ โครงการ OTOP ในปัจจุบัน รวมถึงภูมิใจ แสงประทุม ลูกชายของสุธรรม ที่สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย 

ด้านภูมิธรรม กล่าวว่า ถือว่าต้อนรับกลับมาสู่บ้าน ถึงแม้จะออกไปทำภารกิจของตนเองแต่ก็กลับมาทำงานร่วมกันอีก เพื่อสร้างพรรคเพื่อไทยให้เกิดความเชื่อใจของประชาชนและร่วมกันหาทางออกของประเทศ  

ขณะที่สุธรรม กล่าวว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์การเมืองมาตลอดหลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ และคิดมาตลอดว่าตนจะเข้ามาช่วยเพื่อไทยอะไรได้บ้าง ซึ่งเห็นแล้วว่าพรรคยังคงเป็นที่ยอมรับจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งตนจะเอาประสบการณ์ที่ตนสั่งสมมามาช่วยทำงานให้พรรคเพื่อไทย 

ทั้งนี้ในช่วงท้ายอดีตผู้นำนักศึกษา 6 ตุลาฯ ได้อ่านบทกวีบรรยายถึงความผิดปกติของสังคมไทย เกิดอาเพศตั้งแต่ร่างรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี กักขังประเทศว่า...

หนึ่งอาทิตย์อุทัยไปสว่างทางทิศตะวันตก

แล้วจะวกกลับสู่ฟ้าทางทิศไหน

ย้ายดาวฤกษ์ของคนจนให้พ้นไปไกล (ดาวฤกษ์คือทักษิณ ชินวัตร)

ประเทศไทยจึงมืดมนเหมือนราตรี

หญ้าเลว เลว จึงเลื่อยล่าคลุมป่าใหญ่

พญาไม้ยืนต้นตายด้วยพิษผี

ฝูงกิ้งกือคลานเกลื่อนในปฐพี

เหล่าเสือสิงห์ต่างวื่งหนีกลัวกิ้งกือ

สัตว์เลื้อยคลานถึงคราวห้าวครองโลก

สรรพสัตว์อื่นต่างตรมโศกไม่กล้าหือ

ต้องยืนกุมคลานก้มพนมมือ

เหมือนต้องถือศีลอดรันทดใจ

'สุธรรม' อธิบายทิ้งท้ายว่า ความผิดปกติคือกิ้งกือคลานเกลื่อนทั้งประเทศ แต่เสือสิงห์ที่ควรจะเป็นหลัก กลับคลานและกุมอยู่ เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันทำให้บ้านเมืองกลับสู่ความเป็นปกติ สิ่งไม่ถูกต้องต้องไปสู่ที่ชอบ ตนเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ด้วยน้ำมือของประชาชน

สำหรับสุธรรม แสงประทุม ในห้วงการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ปี 2519 ถือเป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทในการขับเคลื่อนขบวนการนักศึกษา ก่อนเกิดโศกนาฎฐกรรมสังหารหมู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อมาปี 2544 อดีตผู้นำนักศึกษาเริ่มเข้าสู่ถนนการเมืองอย่างเต็มตัว ด้วยการเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยกับ 'ทักษิณ ชินวัตร' ได้รับตำแหน่งสำคัญๆ อาทิ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ, รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย

อ่านเพิ่มเติม