ไม่พบผลการค้นหา
'ธรรมนัส' เข้าเจรจา 'ม็อบบางกลอย' หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมยกหูเคลียร์ 'วราวุธ' เลื่อนตั้งโต๊ะเจรจาเป็นวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) พร้อมรับ 3 ข้อเรียกร้อง ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ไม่สกัดกั้นการส่งอาหาร และไม่ดำเนินคดีม็อบแม้แต่คนเดียว

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ นำชาวปกาเกอะญอแห่งบ้านบางกลอย ในนามกลุ่มประชาชนกลุ่มประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและภาคี ประกอบด้วย ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี , ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงภาคเหนือ, ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงจากเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความเป็นธรรมในการนำชาวบางกลอยกลับบ้านและเรียกร้องคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สู่พี่น้องชาติพันธุ์ 

ซึ่งเวลา 10.35 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเคลื่อนตัวไปยังประตู 3 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีแต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการประกาศแจ้งผู้ชุมนุมผ่านเครื่องกระจายเสียงว่า ทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะส่งตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียนที่บริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นที่รวมตัวกันอยู่นี้ แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยัน ที่จะเคลื่อนตัวไปยังประตู 3 บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล

S__610402311.jpg

อย่างไรก็ตาม นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 1 กองร้อย ยืนตั้งแนวตรึงพื้นที่อยู่ก็ได้มี เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้มาสมทบเพิ่ม ตรึงกำลังอีกชั้นหนึ่ง

จากนั้นเวลา 10.45 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมสั่งการให้ตำรวจควบคุมฝูงชน ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันทีเพื่อแสดงความจริงใจในการเจรจา ก่อนที่จะโทรศัพท์ขอเคลียร์กับ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่า ขอให้ถอยคนละก้าวเพื่อตั้งโต๊ะเจรจาก่อนวันที่ 19 ก.พ. โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) ตนจะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้มีการเจรจา พร้อมขันอาสาขอเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเซฟบางกลอย  

S__610402316.jpg

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังรับ 3 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบด้วย ให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ถอนกำลังออก ไม่สกัดกั้นการส่งอาหารไปให้ประชาชนในพื้นที่ และรับปากว่าผู้ที่เดินทางมาเรียกร้องในวันนี้จะไม่ถูกดำเนินคดีแม้แต่คนเดียว ส่วนคดีที่ติดอยู่ในซอยบางซื่อหลังการเรียกร้องก่อนหน้านี้ก็จะรับไปแก้ปัญหาให้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :