ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติลงพื้นที่บางกลอยล่าง พูดคุยกับชาวบ้าน ย้ำ! ถ้าไม่ลงมาจาก 'ใจแผ่นดิน' จะดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2564 เวลา 22.10 น. มูลนิธิผสานวัฒนธรรมอ้างว่าได้รับข้อมูลมาว่าวันนี้ ประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติและคณะ ได้เข้าไปพื้นที่โป่งลึก อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หารือแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกับญาติชาวบ้านที่ขึ้นบนไปใจแผ่นดิน แต่ท่าทีของหน่วยงานรัฐไม่ได้ดีขึ้น และข่มขู่ว่าหากไม่ลงมาจะดำเนินคดี

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมยังอ้างอีกว่า เวลาประมาณ 19.00 น. ได้รับรายงานจากคนในชุมชนว่า ชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้เดินทางมาถึงหมู่บ้านบางกลอยล่าง เตรียมพร้อมจะเดินขึ้นไปใจแผ่นดินในวันพรุ่งนี้เช้า (3 ก.พ. 64) เป้าหมายเพื่อเจรจาให้ลงมา หากไม่ลงมาจะไปดำเนินคดีอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม วันนี้เมื่อเวลา 11.20 น. มานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวกับ 'วอยซ์' ว่า ตอนนี้ชาวบ้านที่ขึ้นไปอยู่ในพื้นที่บางกลอยบนทุกคน ถือว่ากระทำผิดกฎหมายแล้ว ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ วางแผนดำเนินการด้านกฎหมายกับชาวบ้านทั้งหมด ส่วนเด็กและสุภาพสตรีก็ต้องปฏิบัติตามขึ้นตอนและเงื่อนไขตามกฎหมาย

"ถ้าหากไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย เกรงว่าพื้นที่ป่าจะถูกบุกรุกเพิ่ม หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการ อาจจะถือว่าทำผิดกฎหมายข้อหาละเลยการปฏิบัติหน้าที่ได้" มานะกล่าว

มานะยืนยันว่า จะไม่มีปฏิบัติการไล่รื้อเหมือนในอดีต จะไม่ใช้ความรุนแรง จะดำเนินการละมุนละม่อม โดยภายในสัปดาห์นี้ (1- 7 ก.พ.64) เจ้าหน้าที่จะเริ่มพูดคุยเจรจากับชาวบ้านข้างบน โดยจะให้ลูกจ้างของอุทยานฯ​ ที่เป็นชาวบ้าน ลูก หลานของคนในหมู่บ้านไปพูดคุยร่วมกับผู้นำหมู่บ้านที่เป็นคนในหมู่บ้านจริงๆ ไม่ใช่คนจากภายนอก

"อุทยานฯ เสนอจะหาที่ทำกินให้ชาวบ้านที่ยังไม่มีที่ทำกิน และจะหางานให้ทำ ทั้งงานลูกจ้างของอุทยานฯ และงานภายนอก แต่ชาวบ้านต้องกลับมาอยู่ที่ที่อุทยานฯ จัดให้" หัวหน้าอุทยานฯ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงานว่า ก่อนหน้านี้ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา พิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 และมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ปกครอง เจ้าหน้าที่พัฒนาความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปในพื้นที่บางกลอยล่าง มีการเปิดภาพไร่หมุนเวียนที่ชาวบ้านแผ้วถาง เปิดเผยข้อมูลการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ไม่เป็นความจริง อ้างว่าแก้ปัญหาหมดแล้ว และพยายามเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านกลับลงมา

และวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา จงคล้าย วรพงศธร ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยฯ และคณะ และ ณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าฯ เพชรบุรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตรวจผืนป่าใจแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อสำรวจพื้นที่ภายหลังจากชาวบ้านบางกลอยอพยพกลับไปหมู่บ้านดั้งเดิมตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. หลังจากนั้นจึงเดินทางมายังหมู่บ้านบางกลอยล่าง โดยได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านประมาณ 150 คน

ประยงค์ ดอกลำใย ผู้แทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เข้าชี้แจงชาวบ้านว่าอย่าไปพูดถึงอดีต และเกลี้ยกล่อมให้ชาวบ้านลงมา ระหว่างรอจะจัดหาที่และงานให้

ภาพเปิดจากสำนักข่าวชายขอบ