ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมติดป้าย #saveบางกลอย ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หวังสื่อสารประเด็นสิทธิกลุ่มชาติพันธ์ุ

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. มีกลุ่มรณรงค์นำป้ายผ้าข้อความ #saveบางกลอย และ ชาติพันธ์ุก็คือคน ไปแขวนไว้ที่วงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

โดยภายหลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พญาไท ได้ควบคุมตัว บอย ธัชพงศ์ แกดำ และเพื่อนอีก 1 คน ไปที่ สน.พญาไท เพื่อเปรียบเทียบปรับ คาดว่าน่าเป็นข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาด เนื่องจากเป็นผู้นำป้ายผ้าดังกล่าวไปแขวน

โดยธัชพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่นำป้ายผ้าดังกล่าวไปแขวนเพราะตนเองเคยทำกิจกรรมกับกลุ่มชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย มาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ปัจจุบันทราบว่า ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยล่าง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประมาณ 40-50 คน ได้เดินเท้าเข้าไปในป่าใหญ่ เพื่อกลับขึ้นไปยังพื้นที่ที่ทำกินเดิม หมู่บ้านบางกลอยบน ในผืนป่า “ใจแผ่นดิน” เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา

ป้าย Seve บางกลอย.jpg

เนื่องจากชาวบ้านชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ทั้งหมู่บ้านที่ถูกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและหน่วยงานความมั่นคงอพยพลงมาตั้งแต่ปี 2539 ปรากฏว่ามีที่ดินไม่เพียงพอต่อการทำกิน และไม่สามารถดำรงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมตามวิถีของกลุ่มชาติพันธุ์ได้ ชุมชนบางส่วนจึงกลับไปอยู่ที่เดิม กระทั่งปี 2554 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เผาบ้าน และยุ้งข้าวของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยร่วม 100 หลัง และกดดันให้ชาวบ้านต้องย้ายมาอยู่หมู่บ้านบางกลอยล่าง-โป่งลึก ตนจึงต้องการสื่อสารให้สาธารณชนได้รับรู้ประเด็นดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง